Sát thủ “Gia Huy Tửu”

01/11/2011 11:34 GMT+7

(TNTS) Chỉ trong 5 ngày (từ 12-16.10), có 28 người bị ngộ độc rượu thuốc phải đến bệnh viện (BV) điều trị, trong đó có 3 người tử vong. Rượu gây ngộ độc có tên Gia Huy Tửu do quán tạp hóa Ha Tho, thôn Suối Thông A2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) bán.

Lúc 17 giờ 30 ngày 12.10.2011, BV Đơn Dương tiếp nhận bệnh nhân (BN) Ha Thinh (41 tuổi), ngụ thôn Suối Thông A2, xã Đạ Ròn (Đơn Dương) với tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở, tức ngực, tê buốt và tím tái các đầu chi, huyết áp tăng cao, kích thích vật vã, giãy giụa, phản xạ ánh sáng chậm… Sau khi khai thác tiền sử, bệnh sử và thăm khám lâm sàng, bác sĩ nghi ngờ BN bị ngộ độc rượu thuốc. Sau khi xử trí cấp cứu, BN được chuyển viện đến BV Đa khoa (ĐK) Lâm Đồng, nhưng do ngộ độc quá nặng nên tử vong lúc 21 giờ cùng ngày. 

Đến 0 giờ 30 ngày 13.10, BV Đơn Dương tiếp nhận thêm 2 BN tên là Ha Ngư (44 tuổi) và Ha Nghim (20 tuổi) cùng ăn uống với Ha Thinh, có triệu chứng tương tự như Ha Thinh nên được chuyển ngay đến BV ĐK Lâm Đồng. Đến 4 giờ  ngày 14.10, Ha Ngư cũng không qua khỏi.

 

Qua tìm hiểu, sáng 11.10 tại nhà Ha Thinh tổ chức cuộc nhậu với mồi là su su, đọt bí luộc và cà tím hầm với thịt; còn rượu thuốc có tên "Gia Huy Tửu" được mua từ quán tạp hóa của Ha Tho ngụ cùng thôn. Cuộc nhậu có 5 người, sau khi uống rượu, ăn cơm trưa với nhóm bạn tại nhà Ha Thinh, anh Ha Ya (46 tuổi), chở vợ từ Đạ Ròn về huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Đến chiều tối cùng ngày thấy Ha Ya vật vã, bứt rứt, gia đình đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Khánh Vĩnh, sau đó được chuyển đến BV ĐK Khánh Hòa, nhưng anh đã tử vong trưa ngày 12.10.

Ám ảnh sát thủ 2008

Năm 2008, cơ quan chức năng tại TP.HCM đau đầu vì liên tục xảy ra những vụ ngộ độc rượu. Chỉ trong một thời gian rất ngắn 2 tuần đầu của tháng 10, đã có đến 9 nạn nhân bị tử vong trong tổng số 27 trường hợp ngộ độc sau khi uống rượu phải nhập viện. Và, chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2008, cả nước có đến 18 trường hợp chết do ngộ độc rượu! Thời điểm đó, ngành y tế TP.HCM rất lo ngại, nhiều người nghi ngờ rằng, có một lô cồn pha chế rượu nào đó đang được lưu hành mà nó chứa quá nhiều methanol. Lần này cũng vậy, các nhà chuyên môn cũng lo ngại như thế.

Thanh Tùng

Lúc 10 giờ 30 ngày 14.10, có thêm 2 BN là Ha Thu (40 tuổi) và Ha Sang (19 tuổi) đều ngụ tại thôn Suối Thông A2, xã Đạ Ròn đến BV Đơn Dương cấp cứu. Các y bác sĩ thăm khám lâm sàng nghi ngờ BN bị ngộ độc rượu thuốc tương tự những BN trước đó nên sau khi xử trí cấp cứu, các BN được chuyển đến BV ĐK Lâm Đồng. Liền sau đó, BV Đơn Dương tiếp nhận thêm 2 BN là Ha Krang (36 tuổi) cư ngụ thôn Suối Thông A2 (xã Đạ Ròn) và Võ Văn Vương (38 tuổi) ngụ tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, do trước đó (ngày 12.10) Vương và Ha Krang cùng ăn uống với Ha Sang. Ha Sang cho biết 3 người chỉ uống 1 lít rượu thuốc (11 ngàn đồng/lít) nhưng sau đó bị nhức đầu, mệt mỏi, muốn ói. Còn Ha Thu cho biết, chiều tối 9.10 được anh Ha Nu giới thiệu và mời uống thử 1 ly rượu thuốc "ngon tuyệt". Sau đó Ha Thu thấy mệt, bứt rứt, khó thở, được người nhà đưa đến BV.

Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng phát hiện tất cả các trường hợp bị ngộ độc trên đều có uống rượu thuốc bán tại quán tạp hóa Ha Tho (thôn Suối Thông A2, xã Đạ Ròn). Chủ quán cho biết rượu thuốc Gia Huy Tửu được một người đàn ông tên Hải (không rõ lai lịch) chở từ huyện Đức Trọng tới bán. Lần theo thông tin này, cơ quan chức năng điều tra ra cơ sở sản xuất rượu Gia Huy Tửu có địa chỉ tại thôn Nghĩa Hiệp, xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng) do ông Lý Đăng Soái làm chủ lò. Trong quá trình điều tra, có một chi tiết khá thú vị, khi cơ quan điều tra yêu cầu ông Lý Đăng Soái đến huyện Đơn Dương để xác minh một số mẫu rượu thì các chủ hàng quán nhận ra đó chính là ông Hải người thường xuyên chở rượu cung cấp cho họ bán lẻ.

Ngày 21.10, cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt giam ông Soái về tội "vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm". Bước đầu ông Soái thừa nhận đã mua cồn công nghiệp cho vào nước lạnh để chế biến thành rượu. Sản phẩm "Gia Huy Tửu" được ông này mang đi tiêu thụ tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh và 2 thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng. Kết quả kiểm nghiệm các mẫu rượu Gia Huy Tửu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.