Tràn lan thiết bị nghe lén

26/10/2011 00:58 GMT+7

Thiết bị dùng để nghe lén hết sức tinh vi đang được rao bán công khai trên mạng và mua được dễ dàng với giá không đắt.

 

“Người đưa hàng” (phải) giới thiệu máy nghe lén cho khách hàng  - Ảnh: Đ.P

Là hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành, kinh doanh phải có điều kiện, nhưng thiết bị nghe lén tinh vi hiện đang bùng nổ quảng cáo trên mạng,  tạo nguy cơ xâm phạm về quyền riêng tư của nhiều cá nhân.

Máy nghe lén hiện phổ biến ở Việt Nam được nhập về từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore... đều ứng dụng công nghệ GSM (sóng điện thoại di động) giúp cho thiết bị có chức năng như một máy thu âm, truyền thông tin đến điện thoại và có thể nghe trực tiếp qua điện thoại của mình

Một người bán máy nghe lén quảng cáo

Hàng loạt thiết bị nghe lén được liệt vào thư mục “đồ chơi thám tử” có giá từ 600 ngàn đến 3 triệu đồng rao bán công khai trên rất nhiều trang mạng với những lời quảng cáo như: kích thước nhỏ gọn, nghe lén rõ ràng tiếng nói từ xa, có chức năng định vị; xuyên tường, xuyên vật cản với tần số và độ nhạy cực cao; nghe trộm toàn cầu không giới hạn khoảng cách; hàng công nghệ độc, siêu độc, đẳng cấp; thiết kế mới nhất... 

Nhiều trang mạng còn “mạnh miệng” giới thiệu công năng của thiết bị “chuyên dụng thám tử” chi tiết hơn: Bạn có thể đặt nó ở những nơi bạn muốn biết thông tin như phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, ô tô, xe máy...  bạn có thể nghe trộm được cuộc nói chuyện từ xa cách bạn hàng ngàn km. Có thiết bị còn được quảng cáo "có khả năng tự động gọi cho chủ nhân (người nghe lén) khi có cuộc nói chuyện (của người bị theo dõi)?!

Một số công ty kinh doanh mặt hàng này còn công khai tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng... trên mạng, đồng thời cạnh tranh nhau bằng hình thức "miễn phí vận chuyển trên toàn quốc" kèm những “lưu ý” đối với khách hàng để khi chọn lựa mua được đúng hàng tốt, giá hợp lý...

Mua bao nhiêu cũng có

Trong vai một người muốn đặt mua hàng, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại 0983.169… của một người tên Hải mà theo nội dung quảng cáo là thuộc Công ty TNHH xuất nhập khẩu H.Long, địa chỉ Cầu Giấy, Hà Nội. Lời lẽ lúc đầu có vẻ hơi kín kẽ, song khi biết ý định khách muốn mua hàng, người này đon đả thuyết minh một hồi về những “tính năng kỳ diệu” của thiết bị nghe lén.

“Máy nghe lén hiện phổ biến ở Việt Nam được nhập về từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore... đều ứng dụng công nghệ GSM (sóng điện thoại di động) giúp cho thiết bị có chức năng như một máy thu âm, truyền thông tin đến điện thoại và anh có thể nghe trực tiếp qua điện thoại của mình”, người này cho biết khi chúng tôi hỏi cách thức sử dụng máy nghe lén.

Tiếp tục gọi vào số điện thoại 0915.160... với ý định đặt mua máy nghe lén xuyên tường và xuyên vật cản với tần số cao, một phụ nữ trả lời giá bán mỗi cái là 3 triệu đồng. Người này còn đọc một loạt số tài khoản mở ở nhiều chi nhánh ngân hàng khác nhau tại Thái Nguyên “vì nếu có nhu cầu, anh chuyển tiền, khi nhận được em sẽ chuyển hàng ngay cho anh qua đường chuyển phát nhanh. Anh mua bao nhiêu cũng có hàng...”.

Tại TP.HCM, hoạt động buôn bán thiết bị này cũng công khai không kém. Theo lời kể của chị P.A, trưởng bộ phận giao dịch một chi nhánh ngân hàng ở Q.Tân Bình, cách đây hơn 1 tuần, có một người đàn ông xưng tên T.A.V - giám đốc một công ty TNHH chuyên về công nghệ thông tin đến hỏi thủ tục vay vốn làm ăn. Liền sau đó, người này cầm trên tay một hộp giấy (bên ngoài không đề thông tin gì) rồi lấy thiết bị bên trong ra, bảo là “phần mềm dùng để theo dõi nhân viên" rất hiệu nghiệm. Để chứng minh, người này kích hoạt thiết bị nhỏ bằng 2 đốt ngón tay, gắn dưới mặt bàn, sau đó mời một người trong chi nhánh cùng đi cách xa khoảng 1 km. Ông V. bấm điện thoại, bật loa ngoài lên thì nghe được tất cả mọi lời nói của khách hàng và giao dịch viên có mặt hôm đó trong chi nhánh. “Lúc này chúng tôi mới biết đó chính là thiết bị nghe lén bằng điện thoại, chứ đâu có phải phần mềm quản lý nhân viên gì đâu”, chị P.A nói.

Gắn cả vào ĐTDĐ

Ngày 18.10, chúng tôi tiếp xúc với một “người đưa hàng” thiết bị nghe lén tại một quán cà phê ở Q.1. Người này mang theo 2 cái (với 2 mức giá: 1,6 và 2,6 triệu đồng), nhiệt tình giới thiệu cách thức sử dụng với mong muốn chúng tôi sẽ mua hàng. Theo đó, có thể để nguyên thiết bị gắn vào phòng làm việc, ô tô, nhà ở… hoặc tháo ra lấy chíp gắn vào điện thoại đều nghe lén rất rõ mọi thông tin xung quanh. Nếu cài vào điện thoại thì phí cài đặt tùy thuộc vào giá trị của mỗi chiếc điện thoại. Giá trị điện thoại càng lớn, phí cài đặt càng cao nhưng mức thấp nhất là 800.000 đồng. Người cài sẽ sử dụng kỹ thuật đặc biệt tách lấy chíp trong thiết bị nghe lén, rồi ghép vào trong phần lõi điện thoại. Chíp này được đồng bộ hóa với điện thoại, nhưng khi kích hoạt không phát ra bất kỳ một tín hiệu nào về âm thanh, ánh sáng hay độ rung nên người bị theo dõi hoàn toàn không phát hiện được.

Người này còn đồng ý cho chúng tôi làm chân rết phân phối hàng với điều kiện muốn lấy bao nhiêu thì đưa đủ tiền trước rồi sẽ nhận hàng sau. Bán mỗi cái được 160.000 đồng tiền hoa hồng.

Cần sớm kiểm soát

Theo ý kiến của nhiều luật sư, hiện nay chưa có quy định cấm cụ thể, rõ ràng đối với mặt hàng trang thiết bị máy nghe lén. Nhưng căn cứ Nghị định số 52/2008/NĐ-CP quy định về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ, thì không được điều tra, hoạt động thám tử tư dưới mọi hình thức, trực tiếp hoặc thông qua người khác xâm hại quyền tự do của tổ chức, cá nhân. Nếu như xem máy nghe lén bằng điện thoại nằm trong nhóm thiết bị thu - phát sóng vô tuyến, thì khi nhập khẩu, kinh doanh phải có giấy phép theo quy định.

Cũng theo các luật sư, sử dụng thiết bị nghe lén để xâm phạm đời tư, bí mật của người khác là việc làm trái pháp luật, thể hiện tiêu cực nên cần phải sớm kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, sử dụng mặt hàng này nhằm tránh ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Võ Hồng Nam - Trưởng văn phòng luật sư Nam Luật, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định, phân tích: Trong trường hợp người sử dụng thiết bị nghe lén thu thập trái phép thông tin liên quan đến an ninh quốc gia hoặc bí mật nhà nước có thể phạm tội gián điệp, tội cố ý hay vô ý làm lộ bí mật nhà nước thì khung hình phạt cao nhất của những tội danh này có thể là tù giam hoặc tử hình. Đối với cá nhân, nếu vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể căn cứ vào các quy định tại Bộ luật Dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu người bị xâm phạm bí mật đời tư chứng minh có thiệt hại về tinh thần và vật chất xảy ra.

Máy nghe lén hiện đại quảng cáo tràn lan trên mạng

 

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.