Nhà hát Bolshoi sắp mở cửa lại

26/10/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Nhà hát Bolshoi nổi tiếng của Nga sẽ chính thức mở cửa lại vào ngày 28.10 bằng một chương trình gala với sự tham dự của nhiều ngôi sao, sau quá trình sửa chữa kéo dài 6 năm với chi phí 700 triệu USD.

Theo hãng tin Reuters, nhà hát Bolshoi, vốn “sống sót” qua 3 vụ hỏa hoạn và một vụ ném bom thời Thế chiến II, đã được khôi phục lại vẻ hào nhoáng thời Sa hoàng của mình nhưng được trang bị hệ thống âm thanh hiện đại.

Trong một hoạt động được gọi là đêm âm nhạc và khiêu vũ của Nga, Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin sẽ chủ trì chương trình gala vốn sẽ được truyền hình trực tiếp tại Nga, châu u và Mỹ.

 
Nhà hát Bolshoi mới - Ảnh: Reuters

“Đây sẽ là một lễ hội quốc gia thực sự”, ông Anatoly Iksanov, Giám đốc nhà hát nói. Ông cho biết thêm các quan khách nước ngoài có thể bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Những chi tiết của chương trình gala được giữ bí mật nhưng sẽ quy tụ các vũ công hàng đầu của Nhà hát Bolshoi như Svetlana Zakharova và Maria Alexandrova, cũng như những ca sĩ opera khách mời như Natalie Dessay của Pháp và Violeta Urmana của Lithuania.

Được thành lập bởi Nữ hoàng Catherine Vĩ đại như một nhà hát tư nhân vào năm 1776 để “làm đẹp thành phố và phục vụ các dạ hội hóa trang công cộng, các chương trình hài kịch và nhạc kịch hài hước”. Nhà hát được xây dựng lại vào năm 1825 sau một vụ hỏa hoạn.

Sau nhiều năm sử dụng vào thời Xô Viết, tòa nhà 8 tầng màu kem tọa lạc gần Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin ngưng hoạt động để sửa chữa vào năm 2005. Đoàn hát tiếp tục biểu diễn tại địa điểm sân khấu mới gần đó.

Ông Iksanov cho biết chi phí sửa chữa nhà hát vào khoảng 700 triệu USD. Quá trình sửa chữa bị trì hoãn nhiều lần và nhà chức trách hồi năm 2009 đã mở một cuộc điều tra về chi phí tăng cao và cáo buộc lạm dụng kinh phí.

Kể từ khi được thành lập, nhà hát Bolshoi đã chứng kiến nhiều chương trình biểu diễn nổi tiếng thế giới.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.