Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13: Đề xuất lập Ủy ban Tái cơ cấu kinh tế

26/10/2011 01:27 GMT+7

Dự kiến, trong tuần này, Ủy ban Kinh tế sẽ gửi tới QH bản đề xuất gồm một số nhóm giải pháp nhằm thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế.

Theo Ủy ban Kinh tế, trong thời gian qua, các chính sách thường thiên về các biện pháp hành chính, gây khá nhiều tranh cãi bởi các nguyên nhân căn bản không được giải quyết tận gốc, trong khi nguồn lực phân bổ kém hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, không thể không nói tới tác động của các nhóm lợi ích. Do đó, Ủy ban Kinh tế cho rằng, “để có thể triển khai đồng bộ và quyết liệt các chính sách tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu khu vực ngân hàng là những chính sách có thể ảnh hưởng tới lợi ích nhiều nhóm đối tượng và nhiều bộ, ngành khác nhau, QH cần có nghị quyết hoặc nghiên cứu ban hành luật về tái cơ cấu nền kinh tế, thành lập Ủy ban Tái cơ cấu do Thủ tướng làm Chủ tịch. Trong thành phần ủy ban này phải có các chuyên gia độc lập”.

Ủy ban Kinh tế cũng đề xuất NHNN cần có vị thế độc lập hơn (độc lập tương đối) với Chính phủ trong việc điều hành chính sách tiền tệ và sớm thành lập Hội đồng thống đốc hoặc Hội đồng chính sách tiền tệ thuộc cơ cấu NHNN để thực hiện đúng chức năng của Ngân hàng T.Ư, trước mắt là theo quy định của Luật NHNN Việt Nam vừa có hiệu lực.

Trong gói giải pháp về cơ chế, chính sách, bản kiến nghị nêu: “Việc hoạch định chính sách vĩ mô phải nhằm vào tối đa hóa phúc lợi của tổng thể xã hội và nền kinh tế chứ không phải cho một nhóm doanh nghiệp nào đó”…

Nguyệt Minh  

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.