Người chị tinh thần ở nơi cai nghiện

25/10/2011 15:41 GMT+7

Trần Phương Thúy (27 tuổi) sinh ra và lớn lên ở TP.HCM nhưng đã gắn bó với mảnh đất đầy nắng gió Ninh Thuận, xem Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh là ngôi nhà thứ hai của mình.

Đang học lớp 11, Thúy phải nghỉ vì gia đình khó khăn. Chị học nghề uốn tóc, rồi mở một tiệm nhỏ trong nhà. Năm 2003, chị lấy chồng. Không may, chồng lại nghiện ma túy và rủ chị cùng “chơi”. “Bao nhiêu đồ đạc, vốn liếng theo làn khói trắng ra đi hết. Cha mẹ biết chuyện nên rất đau buồn. Tôi quyết tâm cai nghiện tại nhà nhưng chỉ được một thời gian lại tái nghiện. Cha mẹ bảo, nếu tôi còn ở lại nhà thì không thể cai được. Năm 2006, tôi được gia đình gửi lên đây. Năm 2008, tôi về nhà, nhưng cũng chỉ được vài tháng thì tái nghiện. Cuối năm đó, tôi lên lại trung tâm và ở tới giờ luôn” - Thúy tâm sự.

 
Trần Phương Thúy trong một buổi phát thanh - Ảnh: L.X

Năm 2009, sau khi cai nghiện, Thúy xin ở lại trung tâm. “Một phần vì tôi sợ tái nghiện khi về gia đình. Mặt khác, tôi ở đây lâu, được mọi người tin, nên muốn ở lại để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ” - Thúy chia sẻ. Anh Lê Vi Lê, Bí thư đoàn của trung tâm, cho biết: “Hồi đó, Thúy có nguyện vọng ở lại và muốn thành lập một phòng phát thanh. Chúng tôi rất bất ngờ, nhưng thấy Thúy quyết tâm, cộng thêm sự giúp sức của trung tâm, chúng tôi đã tổ chức phòng phát thanh; Thúy được chọn làm phát thanh viên, kiêm quản lý. Đến bây giờ, chương trình này không thể thiếu với mọi người, là món ăn tinh thần của cả trung tâm”.

Ngoài việc quản lý phòng phát thanh, Thúy còn là một “chuyên gia tâm lý” đối với anh em ở trung tâm. “Những người đi cai nghiện thường cứng đầu và ít khi tin người, nhưng với chị Thúy lại khác. Chị cũng là người đã từng như bọn em, nên hiểu và cảm thông được”, một thành viên ở trung tâm cho biết. “Cách đây không lâu, anh T. vào trại được hai tuần, đang ở giai đoạn cắt cơn, do không chịu nổi đã cắt tay tự tử. T. cầm con dao dính máu cố thủ trong phòng và dọa ai vào sẽ đâm chết. Trong lúc mọi người đang lo lắng vì máu chảy rất nhiều, thì Thúy bước vào. Một lúc sau, T. đồng ý cho mọi người vào sơ cứu, chuyển đi bệnh viện kịp thời. Thúy không những giỏi giang mà còn là người chị tinh thần của tất cả anh em đang cai nghiện. Giờ đây, hễ có chuyện gì là anh em lại đòi Thúy xuống”, Giám đốc trung tâm Nguyễn Văn Minh kể lại.

Thúy đã được trung tâm hỗ trợ cho đi học thêm các lớp ngắn hạn về châm cứu, văn thư, vi tính. Vì vậy, ngoài việc làm phát thanh viên, chị còn phối hợp với nhân viên y tế châm cứu cho những người bị nghiện để giúp họ cắt cơn. Thúy đã được Huyện Đoàn huyện Ninh Sơn chọn tuyên dương gương điển hình tiêu biểu Thanh niên làm theo lời Bác tháng 10.2011.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.