Đảng Hồi giáo ôn hòa giành chiến thắng ở Tunisia

25/10/2011 09:58 GMT+7

(TNO) Đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda vào hôm 24.10 đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở Tunisia.

>> Báo chí Tunisia ca ngợi cuộc bầu cử lịch sử

Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay 25.10, song các số liệu tạm thời cho biết đảng Ennahda tuy giành được nhiều phiếu nhất song chưa đủ để chiếm thế đa số.


 Cờ Tunisia tung bay trên nóc tòa thị chính ở thủ đô Tunis (Tunisia), hôm 24.10 - Ảnh: AFP

Đối thủ chính của Ennahda là đảng trung tả thế tục PDP đã thừa nhận thất bại. Lãnh đạo đảng PDP Maya Jribi nói với AFP: “Xu hướng đã rõ ràng. PDP thua nặng. Đây là quyết định của người dân Tunisia. Tôi cúi đầu trước sự lựa chọn của họ”.

Hôm 23.10, cử tri Tunisia đã đến các phòng phiếu để bầu ra một hội đồng lập hiến gồm 217 thành viên trong cuộc bầu cử được các nhà quan sát quốc tế ca ngợi là tự do và công bằng.

Cuộc bầu cử được tổ chức sau chín tháng kể từ khi cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, không giống như nước láng giềng phía đông Libya, quá trình chuyển tiếp từ chính quyền độc tài ở Tunisia đã diễn ra một cách hòa bình.

Các lãnh đạo đảng Ennahda đã cam kết sẽ thành lập một nhà nước dân chủ thế tục và đa đảng chứ không phải một nhà nước Hồi giáo.

Người phát ngôn của đảng Ennahda, Yusra Ghannouchi, nói: “Người Tunisia thực tế đã bỏ phiếu cho những đảng vốn là thành phần kiên định trong cuộc đấu tranh vì dân chủ và chống chế độ độc tài Ben Ali”.

Hội đồng lập hiến được bầu ra hôm 23.10 có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp và bổ nhiệm một tổng thống lâm thời, người sẽ thành lập chính phủ mới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.