Lưu hành vắc-xin ngừa tiêu chảy 5 tuýp tại VN

23/10/2011 14:58 GMT+7

(TNO) Loại vắc-xin ngừa 5 tuýp vi-rút gây bệnh đường ruột và tiêu chảy đầu tiên đã được công bố lưu hành tại VN vào sáng nay (23.10).

Rotateq - tên của loại vắc-xin mới (5 tuýp huyết thanh trong cùng 1 vắc-xin, phòng ngừa vi-rút Rota) đã được Cục quản lý dược, Bộ Y tế cấp phép lưu hành, có dạng uống, gồm 3 liều, được chỉ định cho trẻ từ 7,5 - 32 tuần tuổi và có hiệu lực bảo vệ đến 3 năm sau khi uống liều cuối cùng.

Theo báo cáo của Phó giáo sư - Tiến sĩ Phạm Lê An, Trưởng Trung tâm Đào tạo Bác sĩ Gia đình, ĐH Y dược TP.HCM, có hơn 90% trẻ nhỏ dưới 3 tuổi trên thế giới đã từng hơn một lần bị nhiễm vi-rút Rota. Vi-rút này được lây truyền qua đường miệng, nhiễm vào tế bào viền của ruột non, gây ra viêm dạ dày ruột dẫn đến tiêu chảy nặng, ói mửa dữ dội, đôi khi gây tử vong do mất nước nặng ở trẻ nhỏ. Vi-rút Rota là nguyên nhân hàng đầu gây ra tiêu chảy thể nặng ở trẻ nhỏ.

Mỗi năm, vi-rút Rota gây ra hơn 111 triệu ca viêm dạ dày, ruột và hơn 500.000 ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Ở VN, tỉ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi do nhiễm vi-rút Rota là từ 1/61 - 1/113.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá chủng ngừa là giải pháp ưu tiên và tốt nhất để phòng ngừa tiêu chảy do vi-rút Rota gây ra. Sử dụng sớm vắc-xin trong 6 tháng đầu đời sẽ giúp cơ thể có khả năng đề kháng tự nhiên với vi-rút. WHO cũng khuyến cáo các nước đưa vắc-xin phòng ngừa vi-rút Rota vào chương trình tiêm chủng quốc gia.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.