Liều mạng làm đẹp

23/10/2011 16:00 GMT+7

(TNO) Chỉ cần bỏ ra 2 - 3 triệu đồng là khách hàng được bơm silicone vào bất cứ chỗ nào tùy thích. Chuyện tưởng như đùa nhưng thực tế đã có nhiều người thực hiện và tự rước họa vào thân.

Nâng ngực… dạo

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thường xuyên tiếp nhận những ca tai biến nặng do bơm silicone lỏng trực tiếp vào cơ thể để làm đẹp. Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Phó trưởng Khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, qua tìm hiểu, đa số các bệnh nhân nữ này không hề tới bệnh viện hay trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ nào để làm đẹp mà sử dụng “dịch vụ” nâng ngực… dạo.

Các bệnh nhân kể chỉ cần bỏ ra hơn 2 triệu đồng là có người đến tận nhà làm “dịch vụ” thẩm mỹ bơm, nâng ngực, mông, mắt, môi, mũi... Thích chỗ nào thì bơm silicone vào chỗ đấy. Thậm chí, có chị bị chồng chê tay gầy quá bèn bơm silicone vào tay để… đeo nhẫn cho đẹp.

 
Một trường hợp phải cấp cứu tai biến do nâng ngực dạo - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân N.T.Q (từ Tiền Giang chuyển lên) trong tình trạng sốc nhiễm trùng, tụt huyết áp sau khi làm đẹp vòng 3 tại nhà qua 2 lần bơm silicone lỏng của một người làm thẩm mỹ dạo.

Các trường hợp làm đẹp kiểu liều mạng như thế không chỉ ở tỉnh mà ngay tại TP.HCM cũng không thiếu.

Chị M.T.T. (ở Q.8, TP.HCM) kể lại: Một lần ngồi làm móng tay tại tiệm uốn tóc ngay trong xóm thì có người đến mời nâng ngực với lời lẽ ngon ngọt, đảm bảo vừa có bộ ngực gợi cảm, vừa an toàn tuyệt đối, kèm dẫn chứng thực tế nhiều người đã làm. Mức giá chỉ có 2,5 triệu đồng.

“Vừa muốn quyến rũ hơn, vừa thấy rẻ mà ham nên tôi quyết định làm”, chị T. nói.

Ca nâng ngực được thực hiện vô cùng đơn giản theo kiểu có một người đàn ông xách "đồ nghề" tới tận nhà với dụng cụ chỉ gồm một ống xi-lanh và bơm silicone thẳng vào bầu ngực của chị.

Làm xong công việc, “phẫu thuật viên thẩm mỹ” dạo cầm tiền đi mất. Còn “núi đôi” của nạn nhân thì đỏ tấy, căng tức và đau đớn. Chị T. ngay lập tức được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Không thể thích đâu bơm đó

“Người ta thường nghe bán đồ ăn dạo, bấm lỗ tai dạo là đã ngán. Còn đến cả nâng ngực mà cũng… dạo thì đúng là các chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ đều phải lắc đầu chào thua”, bác sĩ Hùng ngao ngán nói.

Các nạn nhân của việc làm đẹp “rợn người” trên khi được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy đều được phẫu thuật lấy silicone ra. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng, vì là chất lỏng nên sau mổ cũng không thể lấy được hết silicone và sẽ để lại biến chứng suốt đời. Loại silicone này được bán đầy rẫy ở các chợ đầu mối hóa chất, hoàn toàn không có chức năng dùng trong y khoa. Đó là chưa kể, dụng cụ bơm, tiêm không đảm bảo khử khuẩn, người thực hiện không có bằng cấp y khoa, thực hiện tùy tiện.


Phụ nữ cần làm đẹp một cách an toàn - Ảnh: Shutterstock

Từ năm 1992, FDA (Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ) đã ra khuyến cáo và cấm bơm silicone lỏng trực tiếp vào cơ thể để làm đẹp. Việc này cũng bị cấm ở VN.

Bác sĩ Hùng cảnh báo tác hại của việc bơm silicon lỏng vào cơ thể: Ngay khi vừa thực hiện, nạn nhân có thể bị viêm tấy tại chỗ bơm; tắc mạch ở não, thận, phổi, gan, ruột,… nhiễm trùng máu. Những biến chứng thường gặp muộn hơn là khi chất silicone lỏng di chuyển ra xung quanh làm ngực, mông, môi, má chảy xệ, biến dạng; silicone đóng thành khối gây xơ vón, thâm tím dưới da, hoại tử, viêm loét… Tất cả các biến chứng trên đều có thể dẫn đến tử vong.

Phụ nữ ai cũng muốn đẹp. Việc “nâng cấp” cho “đôi gò bồng đảo” đầy đặn hơn là nhu cầu của không ít chị em. Thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, trong hai năm gần đây, có hơn 190 khách hàng đến bệnh viện với nhu cầu tạo hình nâng ngực. Đối tượng từ 18 đến cả… 62 tuổi.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, các chị em muốn làm đẹp hãy đến những bệnh viện lớn, có uy tín. Vì ở đây mới có bác sĩ chuyên môn và đầy đủ trang thiết bị theo dõi để bệnh nhân được an toàn.

Lưu ý về việc đặt túi ngực

Hiện nay, phương pháp nâng ngực được nhiều người sử dụng là dùng túi độn có chứa silicone dạng gel bên trong (có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được thực hiện tại các bệnh viện lớn). Tuy nhiên, đây vẫn là một vật lạ được cấy vào cơ thể nên cũng sẽ có một số phản ứng nhất định cần lưu ý như:

- Hiện tượng co thắt túi độn.

- Túi độn ngực phải được thay mỗi 10-15 năm.

- Phụ nữ nên thường xuyên đi khám túi độn và chụp MRI tuyến vú để bảo đảm an toàn và tầm soát ung thư vú.

Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Quang Hùng
Phó trưởng Khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.