Kiềm chế lạm phát ở mức một con số

21/10/2011 01:38 GMT+7

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nhận định: giai đoạn 2006-2010 có 6/22 chỉ tiêu dự báo không đạt theo Nghị quyết của QH, trong đó chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn năm 2010 và chỉ số giá tiêu dùng tăng cao so với chỉ tiêu.

Theo Ủy ban Kinh tế, nguyên nhân tiềm ẩn sâu xa của tình trạng lạm phát cao hiện nay xuất phát từ hiệu quả đầu tư và năng suất lao động thấp, cơ cấu kinh tế kém hiệu quả làm tăng chi phí sản xuất dẫn đến việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô chưa đạt được kết quả...

Về các vấn đề xã hội, báo cáo thẩm tra cũng cho rằng: Lạm phát tăng cao làm đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Việc nhiều DN hạn chế hoặc ngừng sản xuất do điều kiện kinh doanh khó khăn đã ảnh hưởng đến mục tiêu giải quyết việc làm. Vẫn còn khoảng 5% gia đình chính sách có mức sống thấp hơn mức trung bình. Bên cạnh đó, yêu cầu giảm sự quá tải ở các BV lớn tại 2 trung tâm là Hà Nội và TP.HCM chậm được khắc phục, chính sách viện phí không đồng bộ với việc giao quyền tự chủ cho các BV đã tạo nên những bất cập trong việc triển khai các chính sách chăm sóc sức khỏe.

Thống nhất với các chỉ tiêu chủ yếu được Thủ tướng đề xuất, báo cáo thẩm tra nhấn mạnh tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng phải được kiểm soát ở mức một con số. Năm 2012, được dự báo sẽ ít có khả năng biến động lớn về giá hàng hóa thế giới. Vì vậy, tỷ giá sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc quyết định giá cả hàng hóa dịch vụ xuất, nhập khẩu. Chính sách tỷ giá nếu được duy trì ổn định sẽ góp phần kiểm soát chỉ số tăng giá hàng tiêu dùng. Ủy ban Kinh tế đề nghị năm 2013 và 2014 kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng dưới 6%-7% và từ 5% đến dưới 7% vào năm 2015, làm cơ sở kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân trong Kế hoạch 5 năm tiếp theo dưới 5%/năm, như các nước có nền kinh tế phát triển ổn định khác.

Tuyết Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.