Người của công chúng Ngày ấy... bây giờ - Kỳ 4: Buồn vui cùng Thị Nở

20/10/2011 01:19 GMT+7

Tốt nghiệp trường Điện ảnh khóa đầu tiên, không tham gia diễn xuất nhiều, nhưng với vai diễn Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy, cái tên Đức Lưu đã ghi dấu trong lòng công chúng.

Đạo diễn Phạm Văn Khoa đã mời nhiều nữ diễn viên vào vai Thị Nở, nhưng chẳng mấy ai muốn hóa thân thành người đàn bà vô duyên, xấu xí, dở hơi. Còn với nghệ sĩ Đức Lưu ngày ấy, bà đủ can đảm làm mình xấu đi, nhưng lại sợ không đủ tài năng thể hiện vai diễn.

 
Thị Nở của Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh: T.L

Một thời gian khó

Bà bảo thấy vui, hạnh phúc lắm vì cho đến bây giờ vẫn có khán giả nhớ đến mình, nhớ đến Thị Nở của làng Vũ Đại. Bà rơm rớm xúc động khi kể có anh lính trẻ đã ôm chầm lấy bà khi nhận ra. Bà vẫn thường nhớ những ngày làm phim vất vả nhưng đầy ắp niềm vui cách đây 30 năm. Bà kể, hồi đó đi đóng phim vì đam mê, chứ chẳng dám nghĩ đến tiền cát-sê. “Đóng phim xong mà không đủ tiền mời bạn bè đi ăn phở”, bà cười nói. Đã bao năm qua đi, bà vẫn luôn nhớ đến cố đạo diễn Phạm Văn Khoa như một người anh trai gần gũi trong gia đình, là người mà bà luôn biết ơn. “Nếu không có anh, tôi đã không có cơ hội được là Thị Nở, để khán giả yêu quý cho tới tận bây giờ. Anh Khoa là người hài hước lắm, kể chuyện tiếu lâm để tất cả mọi người cùng cười. Không khí đoàn phim lúc nào cũng vui vẻ”, bà nhớ lại. Nhắc đến ông, bà lại thấy thương vị đạo diễn không may mắn trong cuộc sống riêng tư. Khi ông già yếu, không đi lại được, không có ai bên cạnh trông nom, chăm sóc. “Có hôm, tôi phải thức dậy từ 2-3 giờ sáng, xếp hàng ở cửa hàng tem phiếu, mua cho anh dăm quả trứng gà”, bà xót xa.

 
Nghệ sĩ Đức Lưu năm 23 tuổi - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong đoàn phim, mọi người ai cũng nể phục ông là vị đạo diễn tài năng và táo bạo, dám thực hiện những cảnh “nóng” mà chả mấy ai làm trong thời điểm cách đây 30 năm. Lúc bấy giờ, cảnh quay Chí Phèo vồ lấy ngực Thị Nở ở vườn chuối được xem là quá mạnh bạo. Nghệ sĩ Đức Lưu đã không dám nói với chồng về những cảnh quay này, mặc dù có người đóng thế. Bộ phim lúc hoàn thành phải cắt đi nhiều cảnh mà mãi vẫn chưa được duyệt. Cuối cùng, Tổng bí thư Trường Chinh đích thân xem phim. Ông không cho cắt cảnh quay tại vườn chuối, vì nếu cắt đi thì không còn là Chí Phèo. Sau lần duyệt cuối đó, Làng Vũ Đại ngày ấy được trình chiếu khắp các rạp ở Hà Nội, khán giả nô nức đến xem. 

Mong được trở lại với điện ảnh

Suốt một năm trời đóng phim, bà luôn phải đeo hàm răng giả, nhét hai cục bông vào hai bên má. Mỗi lần bỏ ra là thấy đau nhức khắp cả mặt. Nghệ sĩ Đức Lưu được nhà hóa trang Nhữ Đình Nguyên biến hóa thành một cô Thị Nở xấu xí đến nỗi chồng bà không còn nhận ra vợ và cũng không muốn xem phim. “Thật ra là ông chồng nào cũng muốn vợ mình đẹp cả. Ông ấy không thích tôi vào vai Thị Nở, nhưng vẫn tôn trọng quyết định của vợ”, bà nói.

Lúc đóng phim Làng Vũ Đại ngày ấy, bà đã trên bốn mươi tuổi, có hai con trai, một cậu học cấp một, một cậu học cấp ba. Sau khi bộ phim được công chiếu, vai diễn của bà gây ấn tượng mạnh cho khán giả, nhưng cũng mang đến không ít phiền toái cho bà và gia đình. Hai cậu con trai của bà đi học bị chúng bạn trêu chọc là “con của Thị Nở và Chí Phèo ở lò gạch”, các vị phụ huynh cũng xúm đến xem “con của Thị Nở như thế nào”, đi đến đâu người ta cũng chỉ trỏ “con Thị Nở đấy”. Đến giờ, khi cô cháu nội của bà đi học mẫu giáo, nhiều người vẫn bảo nhau “cháu của Thị Nở kìa”. “Lúc đó, con bé mới nói bà cháu không xấu như Thị Nở đâu. Cháu xinh như bà cháu đấy”, bà chia sẻ.

Sau vai diễn Thị Nở, nghệ sĩ Đức Lưu từ giã nghiệp điện ảnh, chuyển sang công tác ngoại giao, gây bất ngờ cho bạn bè, đồng nghiệp. Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao đang trên đỉnh thành công, bà lại từ bỏ, có phải vì những xáo động trong cuộc sống sau vai diễn này, bà cười: “Không có chuyện đó đâu”. Bà bảo, dù gia đình đã có những lúc không vui do vai Thị Nở mang đến, nhưng sau cùng bà hiểu rằng đó là vì Thị Nở được sống trong lòng công chúng.

Bà bận rộn với những công việc mới. Đến năm 1996, bà cùng đồng nghiệp thành lập trường Đại học Công nghệ và kinh doanh Hà Nội. Tôi hỏi có lúc nào bà thấy nhớ điện ảnh không, bà bảo: “Nhớ lắm, lúc nào cũng nhớ. Chỉ mong được nhận vai diễn nào đó hợp với mình. Vài lần tưởng nhận vai rồi, nhưng lại không thể tham gia được vì ông nhà tôi đổ bệnh”. Thấm thoắt, đã gần bốn năm, ngày ngày bà vẫn chăm sóc ông. Điều bà mong muốn lớn nhất bây giờ là có đủ sức khỏe, để chăm lo cho chồng và các con cùng chia sẻ với bà. “Trong cuộc sống có những điều hấp dẫn, cám dỗ, nhưng các cụ đã dạy trẻ cậy cha, già cậy con”, bà tâm sự.

Và bà vẫn mơ ước một ngày sẽ được trở lại điện ảnh với những đồng nghiệp cùng thế hệ để ôn lại những ngày làm phim gian khổ đầy ý nghĩa, để khán giả được gặp lại Thị Nở năm nào…

Nghệ sĩ Đức Lưu là sinh viên khóa đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam, cùng lớp với các nghệ sĩ Trà Giang, Thế Anh, Lâm Tới... Sau khi tốt nghiệp, nghệ sĩ Đức Lưu về công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Vai cô Mận trong bộ phim truyện Những cô gái công trường, hay vợ thiếu úy quân đội Sài Gòn trong vở kịch Đêm tháng bảy... của bà được khán giả chú ý. Nhưng chỉ đến khi vào vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy, khán giả mới thấy được tài năng diễn xuất xuất sắc ở Đức Lưu. Đã ở tuổi ngoài 70, bà thấy mình thật may mắn, bởi sau này dù không tham gia bộ phim nào khác nữa, nhưng chỉ với một vai diễn Thị Nở thôi, bà vẫn được khán giả yêu quý, nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.