Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 8: Trút nỗi ám ảnh 6 năm

20/10/2011 01:00 GMT+7

Những phát súng vang lên trong vụ cướp tiệm vàng ở khu chợ Vĩnh Long hơn 6 năm trước còn ám ảnh các nạn nhân cho đến tận bây giờ, khi tin băng cướp bị triệt phá được loan báo. Kỳ 7: Hai chủ tiệm vàng suýt bị cướp

Sau vụ cướp tấn công, những tiệm vàng lớn như Từ Minh luôn đề cao cảnh giác - Ảnh: Thanh Dũng

Ngày 17.10, khi chúng tôi liên hệ anh Từ Văn Minh, chủ tiệm vàng Từ Minh (ở P.1, TP Vĩnh Long), nạn nhân của băng cướp tàn bạo, để hỏi về vụ cướp ngày xưa, anh nói: “Tôi rất ít khi kể lại chuyện xưa, vì bản thân tôi không sao nhưng vợ tôi từ sau khi bị cướp tấn công, nghe bất cứ thông tin gì liên quan tới cướp vàng hay bị kích động lắm”.

Ký ức kinh hoàng

Ngày 10.7.2005, như thường lệ, khoảng 18 giờ 40, anh Minh cùng người nhà đóng cửa dọn dẹp tiệm. Sau đó, anh chạy chiếc Attila chở vợ là chị Võ Thanh Mai cùng 2 túi xách mang vàng và tiền về nhà riêng ở P.1, cách tiệm vàng khoảng 300m. Lúc đó, có anh Lê Hoàng Khải là người làm công ở tiệm chạy xe gắn máy theo cùng. Còn cách nhà khoảng 100m, bất ngờ có 4 thanh niên chạy xe gắn máy kè theo, ép xe anh Minh vào lề đường. Trong 4 tên, tên to con nhất cao khoảng 1,7m cầm gậy sắt, còn 3 tên kia dáng ốm, trong đó có tên khoảng 1,56m mặc áo sơ mi màu trắng có cầm khẩu súng.

Đoạn đường này buổi tối các tiệm đóng cửa nghỉ sớm, khá vắng vẻ nên không ai hay vợ chồng anh Minh bị cướp. Tên to con cầm gậy đánh anh Minh nhưng anh né kịp, hắn xoay qua đánh trúng ngay trán chị Mai khiến chị bất tỉnh. Người làm công là anh Khải lúc đó sợ quá đứng chết trân, còn anh Minh lo chống trả các tên kia để giật lại túi đựng vàng, tiền nhưng bị đánh rách da đầu. Trong khi xô xát, Minh nghe tiếng súng vang lên. Đến giờ, anh vẫn không hiểu may mắn nào giúp anh thoát chết.

Khi cơ quan chức năng đến, khám nghiệm hiện trường thu được 1 đầu đạn, 1 vỏ đạn cùng 3 viên đạn lép, 1 thanh sắt tròn dài khoảng 50 cm. Phía anh Minh cung cấp thông tin tài sản đựng trong 2 túi xách bị cướp gồm tiền mặt khoảng 80 triệu đồng, 4.000 USD, 400 đô-la Canada, 30 viên kim cương và khoảng 80 lượng vàng.

Chị Thanh Mai bị thương nặng phải chở lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị gần nửa tháng mới xuất viện. Sau vụ cướp, người thân anh Minh rút kinh nghiệm, cẩn trọng hơn, thay đổi phương cách vận chuyển, đảm bảo an toàn cho người nhà. Khi hay tin băng cướp vàng bị triệt phá, anh Minh nôn nóng lên mạng xem và nhận ra tên Kiệt là tên cầm súng đã đánh nhau với anh. “Lúc đi cướp, tên Kiệt còn ốm chứ chưa mập mạp như trong ảnh, chưa để râu ria”, anh Minh nhớ lại. Còn tên to con cầm gậy, anh cho biết nếu gặp sẽ nhận ra liền vì: cho tới bây giờ vẫn không quên được gương mặt đó”.

Sự việc trôi qua đã lâu, anh Minh cứ nghĩ vụ án sẽ chìm vào quên lãng, nay qua báo chí đăng tin băng cướp đó bị triệt phá anh rất mừng.

 

Kiệt, Tiếm và Nhãn trong một lần gặp nhau ở quán bàn bạc việc cướp tiệm vàng Đ.H - Ảnh: Hoài Nam chụp từ máy nghiệp vụ của trinh sát

Bất ngờ từ kẻ cầm đầu

Trở lại việc triệt phá băng cướp, trinh sát Hồ Sỹ Cường, người trực tiếp lấy lời khai của tên Kiệt bị bắt, kể lúc đầu anh nghĩ sẽ phải đấu trí căng thẳng với tên cầm đầu tàn ác. Nhưng khá bất ngờ là Kiệt thành khẩn khai toàn bộ hành vi phạm tội, không như Tiếm và Nhãn lầm lì không chịu hé răng. Kiệt không chỉ khai rõ những tiệm vàng mà bọn chúng cướp mà còn khai rõ bắn, đánh ai trong lúc cướp vàng bị chống trả. Bất ngờ hơn, Kiệt thú nhận: “Em biết ngày này cũng sẽ xảy ra, nhưng không nghĩ nhanh thế. Em tin rằng với khả năng của mình và những chiêu đối phó với công an, mỗi năm chỉ thực hiện một vụ sau đó giải tán... thì phải tới khi em hơn 60 tuổi mới bị bắt, chứ không phải 47 tuổi như bây giờ. Lúc đó, em chết cũng vừa rồi. Trước khi bị các anh bắt 4 ngày, đêm ngủ em mơ thấy điềm xấu, vì những vụ trước bọn em thực hiện đều phải có hai súng mới an toàn nhưng lần này chỉ mua được một khẩu, em định không làm nhưng Tiếm và Nhãn hối thúc làm sớm vì đang cần tiền. Không ngờ...”.

Trinh sát Cường kể, để đeo bám băng cướp táo tợn lại cực kỳ tinh vi này, anh và đồng đội phải liên tục thay đổi chiến thuật để thu thập từng chứng cứ cụ thể, kể cả tiếp cận để ghi hình 3 tên Kiệt, Tiếm, Nhãn gặp nhau bàn bạc việc đi cướp tiệm vàng... “Vậy mà có lần đeo bám vào quán để điều nghiên xem bọn chúng có đồng bọn nữa không thì bất ngờ chủ quán ra hỏi thăm sức khỏe, bởi chủ quán đã từng biết mình. Sau lần đó, tôi liên tục phải cải trang khi vào quán tiếp cận bọn cướp. Làm như vậy để chủ quán không nhận ra, nếu chủ quán biết thân phận mình khả năng bị lộ là rất cao...”, Cường tâm sự.

Thanh Dũng - Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.