Mỹ cân nhắc chiến lược chiến tranh mạng

19/10/2011 12:26 GMT+7

(TNO) Tướng không quân Mỹ phụ trách lĩnh vực không gian ảo của Lầu Năm Góc thừa nhận hôm 18.10 rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ còn nhiều việc phải làm để xây dựng học thuyết quân sự cho việc phát động chiến tranh máy tính.

Đại tướng không quân C. Robert Kehler, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ nói các cuộc tranh luận trở nên đúng lúc hơn khi lợi ích của Mỹ bị thách thức bởi “một số diễn viên rất tinh vi đang hoạt động trong không gian ảo”.

Tuy nhiên, ông Kehler lưu ý: “Tôi tin rằng Mỹ vẫn có lợi thế trong không gian ảo”.

Theo tờ New York Times, Mỹ vẫn chưa có một học thuyết chi tiết cho không gian ảo như các loại học thuyết về hoạt động quân sự trên bộ, trên không và trên biển cũng như chưa có quy định cụ thể hướng dẫn việc tiến hành chiến dịch tấn công mạng.

“Tôi tin tưởng mà không nghi ngờ rằng cần phải có các cuộc bàn luận toàn diện về học thuyết và về quy định giao chiến”, ông Kehler nói.

Phát biểu của ông Kehler được đưa ra một ngày sau khi tờ New York Times tường thuật rằng trước khi tiến hành cuộc không kích Libya vào tháng 3, chính quyền Mỹ đã cân nhắc kế hoạch phá vỡ hệ thống phòng không Libya trong một cuộc tấn công mạng được các quan chức mô tả là lớn nhất từ trước đến giờ.

Tuy nhiên, kế hoạch bị bác bỏ và chính quyền Mỹ đã thực hiện chiến dịch ở Libya bằng cuộc tấn công quy ước với bom và tên lửa hành trình.

Đề xuất bị bác bỏ vì những hoài nghi về khả năng chiến dịch phức tạp như thế được triển khai và thực hiện nhanh chóng để bảo vệ thành phố Benzaghi trong tay quân nổi dậy.

Các quan chức Mỹ và một số tướng lĩnh quân đội cũng lo ngại rằng cuộc tấn công như thế có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho phép các quốc gia khác như Nga hoặc Trung Quốc thực hiện các hành động tương tự.

Ngoài ra, cuộc tấn công như thế cũng làm phát sinh câu hỏi về quyền hạn pháp lý của Tổng thống Barack Obama trong trường hợp phê chuẩn cuộc tấn công mạng mà không thông báo cho Quốc hội.

Là chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược, Đại tướng Kehler có trách nhiệm chỉ huy Bộ chỉ huy Không gian ảo, một đơn vị trực thuộc bắt đầu hoạt động vào tháng 5.2010.

Nhiệm vụ của đơn vị này là bảo vệ mạng máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ và nếu được lệnh, sẽ tiến hành tấn công để bảo đảm khả năng tiếp tục sử dụng các hệ thống mạng trên bộ, trên biển và trên không của Mỹ.

Ông Kehler cho biết một trong những vấn đề cần được nghiên cứu là điều gì cấu thành việc "phòng ngự chủ động" trong không gian ảo.

“Phòng ngự chủ động có thật sự là tấn công trong không gian ảo? Tôi sẽ biện luận rằng nó thật sự không phải. Nó không phải như thế, chắc chắn. Song đó là những vấn đề mà chúng tôi phải cố gắng vượt qua”, theo ông Kehler.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.