Bộ trưởng sẽ không còn đọc văn bản tại phiên chất vấn

19/10/2011 16:57 GMT+7

(TNO) Đây là một trong nhiều nội dung đổi mới của kỳ họp thứ 2 vừa được Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thông báo tại cuộc họp báo về chương trình kỳ họp diễn ra sáng nay, 19.10 tại Hà Nội.

Theo ông Phúc, sẽ có nhiều nội dung đổi mới về hoạt động của QH, trước mắt áp dụng tại kỳ họp này việc đổi mới ngay từ trong quá trình thảo luận, báo cáo giải trình, phát biểu tại hội trường theo hướng rút gọn lại, tối đa là 15 phút, trừ báo cáo của Thủ tướng tại phiên khai mạc có thể tới 40 phút.
 
“Việc rút ngắn thời gian họp như vậy để ĐB có điều kiện nghiên cứu tài liệu nhiều hơn”, ông Phúc khẳng định.
 
Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường, vẫn tiếp tục chất vấn theo nhóm vấn đề tương tự QH khóa XII đã thực hiện, tuy nhiên, Bộ trưởng sẽ không còn được đọc báo cáo trả lời chất vấn bằng văn bản tại nghị trường nữa mà sẽ trả lời chất vấn trực tiếp luôn. ĐB chất vấn cũng chỉ được hỏi tối đa 2 phút, không sa vào giải thích câu hỏi, để tăng thời gian chất vấn trực tiếp trong khuôn khổ 2,5 ngày cho nội dung này.
 
Ông Phúc cũng khẳng định việc gửi văn bản chậm tới các ĐBQH cũng sẽ được khắc phục dần từ kỳ họp này. Ngay tại kỳ họp thứ 2, QH sẽ cho ý kiến về nội dung kỳ họp thứ 3 do Uỷ ban TVQH trình để Chính phủ và các cơ quan liên quan kịp thời chuẩn bị nội dung báo cáo.
 
Đáng chú ý, những vấn đề đã đạt được thống nhất tại các phiên thảo luận tổ cùng một nội dung sẽ không được đưa ra để thảo luận tiếp tại Hội trường mà chỉ chọn những vấn đề còn nhiều ý kiến khác biệt để tiếp tục “mổ xẻ”.
 
Cũng tại cuộc họp báo sáng nay, VPQH cho biết dự thảo Luật biển sẽ được các ĐBQH cho ý kiến tại kỳ họp này và thông qua tại kỳ họp tới, thay vì kế hoạch thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2 như nội dung Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh chương trình năm 2011 được QH thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, chiều 6.8.2011.
 
Kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20.10 và dự kiến bế mạc vào ngày 26.11 tới. Tại kỳ họp này, QH sẽ thông qua 5 dự Luật, gồm: Khiếu nại, Tố cáo, Đo lường, Lưu trữ và Cơ yếu. Đồng thời, thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.