Phim về lạm dụng tình dục học sinh khuyết tật gây sốc

17/10/2011 22:53 GMT+7

Bộ phim truyện Lò luyện của Hàn Quốc đang gây chấn động bởi được chuyển thể từ một sự kiện có thật: lạm dụng tình dục học sinh khuyết tật.

Thu hút hơn 700.000 lượt người xem chỉ chưa đầy 1 tuần phát hành (bắt đầu công chiếu từ ngày 22.9), bộ phim Lò luyện (đạo diễn Hwang Dong-hyuk) hoàn toàn chinh phục khán giả bởi lột tả được mảng đen trần trụi trong ngành giáo dục xứ sở kim chi. Kịch bản phim được chuyển thể từ kịch bản cùng tên của một nữ tác giả nổi tiếng Hàn Quốc, được xây dựng trên sự kiện có thật từng xảy ra tại trường khiếm thính Inhwa, thành phố Gwangju, gây chấn động xã hội Hàn Quốc vào năm 2005.

 
Những cảnh phim Lò luyện đã gây xúc động mãnh liệt - Ảnh: CHOSUN.COM

Thông qua câu chuyện của một giáo viên mỹ thuật được phân công về giảng dạy tại trường khiếm thính đã cứu giúp rất nhiều học sinh bị ngược đãi, bộ phim phơi bày những bi kịch có thật từng tồn tại nhiều năm trong các trường học khiếm thính: học sinh bị bạo hành, bị tấn công tình dục… cùng những câu chuyện đằng sau các giáo viên của trường và những kẻ nhân danh hoạt động nhân đạo. Bộ phim vừa công chiếu đã dấy lên sự hưởng ứng mạnh mẽ trong xã hội Hàn Quốc, đòi bảo vệ hơn nữa những người tật nguyền yếu đuối. Phim do các diễn viên Gong Yoo, Jung Yoo-mi đóng vai chính, đây cũng là bộ phim truyện thứ 2 mà Gong Yoo đóng vai chính kể từ khi anh xuất ngũ. Vai các học sinh khiếm thính ở độ tuổi từ 12-14 đều do các diễn viên nghiệp dư đảm nhận. Đạo diễn Hwang Dong-hyuk từng thành công với rất nhiều phim về đề tài xã hội như Bố tôi, Hồi ức của kẻ sát nhân, Những đứa con, Tiếng nói của gã.

Đòi lật lại vụ án 

Từ cuối tháng 9, sau khi bộ phim Lò luyện ra mắt, Ủy ban Chống bạo lực tình dục đã kêu gọi công dân mạng xứ Hàn tham gia ký tên yêu cầu lật lại vụ án, đòi xét xử công minh. Chỉ trong vòng 2 ngày, đã có hơn 22.000 chữ ký và ước tính sẽ tới 50.000 chữ ký vào ngày 20.10. Diễn đàn mang tên Lò luyện được mở vào ngày 26.9 trên trang Naver cũng thu hút hơn 14.000 thành viên tham gia đòi xét xử lại vụ án.

Bộ phim đã khiến khán giả Hàn Quốc căm phẫn. Nhiều công dân mạng đòi lật lại vụ án xâm hại học sinh khiếm thính của trường Inhwa được tố cáo hồi năm 2005. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng bản án cho 4 kẻ phạm tội vẫn là quá nhẹ.

Theo điều tra của cảnh sát, từ năm 2000 đã có ít nhất 10 giáo viên tham gia bạo hành và lạm dụng tình dục các học sinh khiếm thính của trường, trong đó có cả hiệu trưởng, giáo viên phụ trách khu ký túc xá, trưởng phòng hành chính. Hai anh em ông hiệu trưởng luôn có thói quen sử dụng các học sinh làm trò chơi tình dục. Riêng ông hiệu trưởng đã xâm hại tình dục 6 học sinh khiếm thính từ độ tuổi 7-20, suốt từ năm 2000-2004. Sự thật này chỉ bị phơi bày khi một nhân viên của trường không thể chịu được, đã báo lên Trung tâm tư vấn bạo hành người tàn tật vào tháng 6.2005. Tháng 7.2005, Ủy ban Chống bạo lực tình dục trường Inhwa đã được thành lập bởi 26 tổ chức xã hội dân sự, yêu cầu phải xử lý thật nghiêm những kẻ bạo hành. Ủy ban này đã dựng lều trước tòa nhà chính quyền thành phố Gwangju, liên tục biểu tình suốt 242 ngày, yêu cầu sa thải những giáo viên thoái hóa biến chất, đặc biệt là Useok - người đại diện pháp nhân của trường này. Thế nhưng phần lớn những nỗ lực này không đạt được hiệu quả.

Sau khi cảnh sát bắt giam hiệu trưởng và một giáo viên khác vào tháng 11.2005, họ chỉ bị kết án từ 1-2 năm tù. Có tới hơn 10 giáo viên trong trường dính líu vào vụ án trên, thậm chí có giáo viên công khai yêu cầu học sinh “cho một lần ân ái”, trong đó có những em mới 12 tuổi. Do phần lớn phụ huynh có con bị xâm hại đều thuộc diện nhà nghèo, thậm chí cả bố mẹ cũng là người khiếm thính nên không có đủ sức khỏe, tiền bạc và kiên nhẫn để theo đuổi kháng án tới cùng. Chỉ có 4 giáo viên bị kết án với mức án rất nhẹ, thậm chí được phóng thích trước thời hạn với lý do cải tạo tốt, không có tiền án, và có người vẫn quay về trường cũ làm việc. Vụ án này tưởng chừng chìm vào quên lãng cho tới khi bộ phim Lò luyện được tung ra.

Nguyễn Lệ Chi
(Theo tờ Chosun Ilbo)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.