Lính trẻ rành việc nhà nông

18/10/2011 02:33 GMT+7

Nhà chị Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Ngọc Bích (xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) hôm nay thật vui. Đây là ngày chị đón đoàn cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Công trình 2, Lữ đoàn công binh 270, Quân khu 5 về thăm.

Gia cảnh của chị Hạnh thật khó khăn. Chồng mất, chị vừa nuôi hai con nhỏ ăn học vừa lo cho người chị bị bệnh tâm thần. Là cán bộ phụ nữ xã, đi tối ngày, 5 sào vườn thiếu công chăm lo nên đành bỏ bê cho cỏ dại. Muốn gọi người dọn khu vườn, trồng cây ăn quả, nhưng không kiếm đâu ra tiền. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Ban chỉ huy Tiểu đoàn 2 đã quyết định giúp chị Hạnh cải thiện cuộc sống. Bận rộn thi công công trình xa tận Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định, đơn vị vẫn chọn 4 chiến sĩ: Trung, Sơn, Thiện, Viết Anh vừa có tay nghề xây dựng, vừa rành việc nhà nông về “trực chiến” nhà chị Hạnh.

 
Bên vườn chuối mới ra quả của chị Nguyễn Thị Hạnh - Ảnh: H.V 

Khu vườn tạp đã được phát dọn, cải tạo đâu ra đó. Anh em đúc, dựng trụ bê tông và kéo hơn 300 mét lưới sắt B40 để rào giậu cẩn thận. Bộ đội bắt đầu đào hố sâu để trồng hơn 80 gốc chuối; đi từng nhà quanh xóm mua hoặc xin phân bò về bón. Giống chuối hương không phải dễ tìm. Bốn chiến sĩ Tiểu đoàn 2 lại kéo xe đi lùng mua từng cây chuối con về trồng. Có nhà thấy bộ đội hết lòng vì dân, cho hàng chục cây mà không lấy tiền. Ngày đầu đặt cây chuối xuống hố, rất nhiều người trong xóm đến xem. Không ai nghĩ bộ đội làm làm kỹ đến thế. Vườn đã được rào, bộ đội tận dụng tre trong vườn làm cho chị Hạnh chiếc chuồng gà to, chắc chắn; hỗ trợ 6 triệu đồng để chị mua con giống, thả 30 con gà, 40 con vịt.

Thành quả hai tháng miệt mài lao động của các chiến sĩ Lữ đoàn công binh 270 đã đem lại niềm vui khôn xiết cho chị Nguyễn Thị Hạnh. Chị thông báo là có trường tiểu học của xã đặt mua chuối của chị bởi “chuối sạch” với điều kiện bảo đảm 300 quả/ngày. Riêng gà vịt bắt đầu đẻ trứng, chị đã có đồng vào đồng ra lo cho hai con ăn học. Chị nói với thiếu tá Thiều Quang Sĩ, chính trị viên Tiểu đoàn, mà giọng rưng rưng: “Gia đình biết ơn các chiến sĩ lữ đoàn công binh 270 nhiều lắm. Các anh đã cho mẹ con tôi cơ hội thoát nghèo”. UBND xã Tam Ngọc đánh giá rất cao việc làm của bộ đội Lữ đoàn 270, thường xuyên biểu dương trong các cuộc họp và giáo dục trong nhân dân về tình đoàn kết quân dân.

Đại tá Trần Xuân Sơn, Trưởng phòng Dân vận Quân khu 5 cho biết: Gia đình chị Hạnh là một trong nhiều hộ được bộ đội Quân khu 5 giúp đỡ theo chủ trương của Bộ tư lệnh Quân khu 5 “Các  tiểu đoàn có quân và đơn vị tương đương đứng chân ở địa phương mỗi năm có trách nhiệm tham gia xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo. Đến nay có 22/28 đầu mối đơn vị trực thuộc Quân khu đã triển khai giúp 176 hộ (22 hộ đói, 154 hộ nghèo); đạt và vượt chỉ tiêu. Tiêu biểu là: Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng giúp 16 hộ nghèo/2 chỉ tiêu được giao, Sư đoàn 2 giúp 14 hộ nghèo/4 chỉ tiêu, Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Ngãi 5 hộ nghèo/4 chỉ tiêu, Bộ Tham mưu 4 hộ nghèo/2 chỉ tiêu, Cục Hậu cần 4 hộ nghèo/2 chỉ tiêu… Gần một năm ra kế hoạch, hướng dẫn thực hiện, kết quả đã là món quà lớn để cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5 hướng đến kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống LLVT Quân khu 5 (16.10.1945 - 16.10.2011) và đón nhận Huân chương Sao vàng lần thứ 2.

Hồng Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.