"Giờ cao điểm sẽ chỉ có xe buýt"

17/10/2011 19:20 GMT+7

(TNO) Đó là mong muốn về một giải pháp đột phá (có thể thực hiện trên một số tuyến phố chính) nhằm xóa bỏ ùn tắc giao thông của Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trong cuộc họp với đại diện lãnh đạo sở ngành Hà Nội và các chuyên gia nhằm nâng chất lượng xe buýt, vào chiều 17.10.

>> Không chỉ là chuyện kẹt xe

Nhưng điều dư luận chờ đợi và Bộ trưởng đặt ra ngay trong cuộc họp là sáng kiến mới, đột phá thì vẫn chưa có được.

Lại đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm

Ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng: “Vấn đề lớn nhất của xe buýt là không có đường để đi, giờ cao điểm có thể chậm 40 phút, xe 80 chỗ nhưng phải gánh 200 hành khách. Cần cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp (DN) tham gia phát triển”.

Bộ trưởng Thăng đặt luôn vấn đề cho ông Thường: “Lượng khách hiện nay bao nhiêu phần trăm là học sinh, sinh viên (HS-SV), nếu giải quyết kiến nghị của DN thì có thể giải quyết được các tồn tại của xe buýt không?”.

Khẳng định có thể làm được nhưng lãnh đạo Transerco vẫn đưa ra những giải pháp không mới khi cho rằng, với lượng khách 80% là HS-SV, phải giải quyết về mặt cung cầu, như giảm tải về cầu (giờ học lệch giờ cao điểm), về cung (tăng khả năng lưu thoát của xe buýt bằng cách tăng tần xuất, một số xe tăng cường vào giờ cao điểm).

Cắt ngang lời ông Thường, ông Thăng quyết liệt: “Các giải pháp này chưa mang tính đột phá. Tôi muốn có các giải pháp đột phá, đến giờ cao điểm cấm các loại xe khác, chỉ để xe buýt hoạt động thì có giải quyết được không? Các ông phải đề xuất những vấn đề như thế mới được, còn giải pháp như thế này vẫn đâu sẽ vào đấy hết. Mấu chốt là giờ cao điểm mà xe khác vẫn vào thì xe buýt có tăng tuyến nữa cũng không vào được”.

Dẫn lại kinh nghiệm từ Trung Quốc, theo Bộ trưởng Thăng, nước này quy định ôtô chẵn lẻ, đấu thầu lưu thông nhưng giờ cao điểm tại một số tuyến phố chỉ có xe công cộng vào. “Mình có làm được không. Nếu đề xuất thì có vi phạm luật không, phải là giải pháp không mất thời gian, làm được ngay, vì nếu không dân vẫn bức xúc”, ông Thăng nhấn mạnh.

8% hành khách đánh giá thái độ phục vụ trên xe buýt kém, 1% đánh giá rất kém. Ngoài ra, 65% không đi xe buýt do phải chờ lâu, 16% do mức độ phục vụ kém, 10% do đi bộ xa, 5% do tệ nạn và 4% do lái xe ẩu. (Nguồn: Tổng công ty vận tải Hà Nội)

Đề xuất tương đối mới mà ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải đưa ra là tất cả các cơ sở kinh doanh trong vành đai 2 phải mở cửa sau 9 giờ; các tuyến đường một chiều thì xe buýt được chạy hai chiều.

Cho biết đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận về điều chỉnh giờ học, theo ông Thăng, để giảm ùn tắc giao thông, Bộ GD-ĐT đồng ý cho điều chỉnh, bây giờ phải tính toán cụ thể giờ cho HS-SV, giờ cho Hà Nội, giờ cho cơ quan T.Ư, với cơ quan T.Ư sẽ làm từ 9 giờ.

Cấm xe ôtô cá nhân, xe taxi giờ cao điểm

Được mời chia sẻ sáng kiến, TS Khuất Việt Hùng, Đại học GTVT đưa ra 4 giải pháp, mà hạn chế xe cá nhân là giải pháp cơ bản nhất.

Đặt vấn đề tập trung kiểm soát ôtô, ông Hùng nêu số liệu: xe ôtô chỉ chiếm 10% làn phương tiện nhưng chiếm 55% diện tích đường tham gia giao thông. Nếu bớt 20% số ôtô tham gia giờ cao điểm, có 11% diện tích đường dự trữ.

Giải pháp để hạn chế ôtô, theo ông Hùng, dễ nhất là thu phí, có sự phân bậc về mức phí đỗ xe giữa trung tâm và bên ngoài, giờ cao điểm phải tăng thêm. Mạnh dạn áp dụng thu phí ôtô vào nội thành như TP.HCM, cũng với nguyên tắc thu cao vào giờ cao điểm.

“Tôi đề xuất giờ cao điểm cấm các xe con vào có được không. Cấm 1 tiếng tại một số trục, các anh có xe riêng phải chờ hoặc đi đường khác?”, ông Thăng nêu vấn đề.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng đề xuất, cần hạn chế xe taxi giờ cao điểm, như đấu thầu trong một số tuyến, những tuyến lớn hai đầu xe buýt hoạt động thì không cho taxi vào.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Các tuyến cao điểm mà nhân dân bức xúc, dứt khoát cấm không cho vào, quan điểm của Bộ đây là xe cá nhân, các nước làm gì có nhiều xe taxi thế. Đau bụng phải chữa trị ngay, đề nghị 1 số tuyến cấm xe taxi và hạn chế xe cá nhân bằng cách thu phí…”.

Chốt lại “đã đến lúc phải hành động”, nhưng ông Thăng cũng nêu rõ “phải làm quyết liệt, thường xuyên họp điều chỉnh những cái nào chưa đạt, vì không chỉ cuộc họp hôm nay có thể giải quyết được ùn tắc của Hà Nội”.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.