"Tàu không số" cập bến Lộc An

15/10/2011 16:25 GMT+7

(TNO) Hôm nay 15.10, tiếp tục hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển, đoàn đại biểu gồm 148 người là các cựu chiến binh tàu không số, cán bộ Đoàn, văn nghệ sĩ… đã về bến Lộc An.

Bến Lộc An thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Bến Lộc An phiên hiệu ban đầu là đoàn 555, xây dựng trên cơ sở đoàn 555 cũ, được bổ sung lực lượng của tỉnh đội Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sở dĩ bến Lộc An được chọn là điểm đến của tàu không số là vì nơi đây có vùng ven biển Xuyên Mộc dân cư thưa thớt, các lõm giải phóng chỉ có vài chục hộ dân nhưng có nhiều ưu thế là biển liền rừng. Rừng Xuyên Mộc nối dài một dãy với núi Mây Tàu, núi Bể tạo thành cụm núi non hiểm trở.

Vùng này còn có bãi biển Bình Châu, Hồ Cốc, Hồ Tràm và cửa Lộc An phía sông Ray luồng lạch khá sâu. Nhân dân trong vùng có truyền thống cách mạng. Mạng lưới bố phòng của địch của vùng này cũng mỏng, do địa hình rừng núi ngăn cách nên chúng hoạt động hạn chế.

Tại bến này, 3 chuyến tàu của đoàn 125 Hải quân đã cập bến thành công, vận chuyển được 109 tấn vũ khí trang bị cho quân dân các tỉnh miền Đông tham gia các chiến dịch, góp phần làm nên những thắng lợi vang dội như: Bình Giã, Đồng Xoài, Dầu Tiếng, Bầu Bàng từ đó góp phần làm thất bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ. Bến Lộc An được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1995.

Tại đây, đoàn đã tổ chức lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tại khu vực bia tưởng niệm đoàn tàu không số Lộc An; trồng cây tại khu vực bia tưởng niệm; thăm tặng quà cho các cựu chiến binh tàu không số và tham gia học kỳ hải quân; tham quan khu di tích trận địa pháo đài cổ; giao lưu và thamg gia hội thi vì biển đảo quê hương.


Rất đông các cán bộ Lữ đoàn 171 và đoàn viên thanh niên Bà Rịa-Vũng Tàu ra đón đoàn hành trình


 Đoàn hành trình dâng hương và hoa tại bia di tích bến Lộc An


Trồng cây xanh tại khu vực bia di tích bến Lộc An


Mỗi cây xanh đều được gắn biển trang trọng


Các cựu chiến binh tàu không số của đoàn hành trình và địa phương vui mừng gặp lại nhau


Đoàn hành trình thăm, tặng quà cho bà Nguyễn Thị Mười (thường gọi là Má Mười, 92 tuổi), người đã gom 10 cây vàng quyết mua tàu cho con trai là cựu binh Lê Hà và đồng đội ra Bắc để đưa vũ khí vào

Khánh Hoan - Trương Quang Nam - Hạ Mi
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.