Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 4: Đánh úp

15/10/2011 01:09 GMT+7

Để bắt gọn băng cướp, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được huy động.

>> Kỳ 3: Chống cự là bắn

Bám sát 24/24

Toàn bộ hành tung về băng cướp đều được các tổ trinh sát đeo bám suốt nhiều năm, trong 3 chuyên án được xác lập mà Thanh Niên đã thông tin trong số báo trước, các tổ trinh sát xác định vàng bọn chúng cướp được nấu thành thỏi để tiêu thụ, sau đó mua lại vàng miếng. 

Riêng về súng, khi cướp vàng bắn người xong, bọn chúng phi tang ở một con sông thuộc huyện Hòa Thành (Tây Ninh), khi nào chuẩn bị hành động vụ khác bọn chúng mới sang Campuchia mua súng khác.

Từ đầu năm 2011 hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của các phòng 4, 5, 8 ở Cục CSHS từ Hà Nội được tăng cường vào TP.HCM để hỗ trợ lực lượng hiện có của Cục CSHS đang thường trực phía Nam. Giữa năm 2011, một tổ trinh sát đeo bám tên Tưởng (lúc này đang núp bóng dưới vỏ bọc một ông chủ kinh doanh gara ô tô và xe ủi) phát hiện Tưởng sang Campuchia mua súng, sau đó về giao cho tên cầm đầu Lê Anh Kiệt cất giữ. Biết bọn cướp chuẩn bị hành động nên Ban Chuyên án chỉ đạo phải đeo bám suốt 24/24 giờ.

Một tổ trinh sát khác đeo bám tên Nhãn và Tiếm, lúc này phát hiện 2 tên đang theo dõi một tiệm vàng ở quận 4. Thông tin từ các tổ trinh sát báo về, trưởng ban chuyên án, thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến nhận định, chỉ trong tháng 10 là bọn chúng ra tay và sẽ chọn vào một ngày mưa (để dễ dàng xóa dấu vết) nên tiếp tục tăng cường thêm lực lượng từ Hà Nội vào TP.HCM. Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Phó cục trưởng Cục CSHS, phó ban chuyên án đích thân vào TP.HCM cùng đại tá Nguyễn Tri Phương, Phó cục trưởng Cục CSHS (thường trực phía Nam cũng là phó ban chuyên án) trực tiếp chỉ huy các mũi đánh án.

Sáng 8.10, tổ trinh sát đeo bám tên cầm đầu Lê Anh Kiệt, thấy có biểu hiện khác thường, hôm đó trời lại chuyển mưa suốt. Nhận định có khả năng bọn chúng sẽ hành động vào buổi tối nên trưởng ban chuyên án chỉ đạo tóm gọn khi bọn chúng gặp nhau, không để bọn chúng tổ chức cướp vàng mới bắt nóng, bởi làm như vậy sẽ nguy hiểm cho người dân, cũng như những người trực tiếp tham gia truy bắt, vì bọn này là băng cướp tàn bạo.


Tên Tiếm đang được dẫn giải ra xe đặc chủng - Ảnh: Hoài Nam

Nín thở ở quán cà phê

Buổi sáng 8.10, tên Kiệt vẫn chở vợ đi lấy rau về bán ở chợ như thường lệ. Nhưng buổi chiều tên Kiệt ở lì trong nhà trọ, đến khoảng 16 giờ 30 hắn vội vã đi ra ngoài. Biết tên này giắt súng theo người, các mũi trinh sát thay nhau đeo bám. Khi đi tới đường Lê Văn Lương, Kiệt tấp vào quán cà phê Thu Hồng. Lúc này trung tá Phạm Công Thành, Đội trưởng Đội trinh sát (người trực tiếp chỉ huy lực lượng đánh úp cả băng cướp), cử 2 trinh sát có kinh nghiệm là người tấn công trực diện tội phạm nguy hiểm, giả khách uống cà phê cũng bước vào quán, mệnh lệnh được giao: “Nếu tên Kiệt có hành động khác thường, lập tức phải quật ngã ngay, còn không thì cứ chờ cho hai tên đồng bọn tới giao nhận súng thì đánh úp cả băng”.

Biết bọn chúng sẽ gặp nhau ở quán cà phê Thu Hồng và để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng bọc lót vòng ngoài quán cà phê được tăng cường, bao vây kín. Khoảng 18 giờ, trời vẫn mưa, hai tên Tiếm và Nhãn chuẩn bị đồ nghề đi cướp tiệm vàng cũng lên xe đi nhanh về quán Thu Hồng, 6 trinh sát bám sát.

Vì đã chuẩn bị chu đáo, nên khi cả ba vừa gặp nhau trong quán, 8 trinh sát ập vào khống chế một cách gọn ghẽ, bập còng số 8 vào tay từng tên, chúng không kịp trở tay, dù là một hành động nhỏ nhất. Khi thông tin cả 3 tên bị bắt gọn, nhanh không thể ngờ được báo về, hai đại tá Phương và Tiến cùng trưởng phòng 8, phó phòng 4 đang ngồi chờ kết quả trong phòng thiếu tướng Cao Minh Nhạn mới thở phào nhẹ nhõm. Hai đại tá vui mừng bắt tay nhau, vừa báo cáo về Hà Nội cho trưởng ban chuyên án vừa lên xe xuống hiện trường để chỉ đạo lấy lời khai từng tên một và làm tiếp nhiệm vụ được phân công. Lực lượng công an phường cũng được huy động tới bảo vệ hiện trường, người dân đến xem ngày một đông.

Đến 23 giờ đêm, cả 3 tên được đưa về trại giam T17 Bộ Công an. Khi cả 3 tên nhập trại, một tổ trinh sát khác tiếp tục mang lệnh bắt và khám xét khẩn cấp lên H.Châu Thành (Tây Ninh) cùng với tổ đang bám tên Tưởng để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp tên này. Khi tra tay vào còng, có lẽ biết tội lỗi của mình gây ra tên Tưởng chỉ lí nhí xin: “Em xin bán hết tài sản để bồi thường cho những nạn nhân”.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.