Thất thoát hay không thất thoát?

14/10/2011 00:19 GMT+7

Mấy ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm về việc Chi cục Thuế (CCT) Q.1, TP.HCM “ngâm” hơn 1.400 tỉ đồng trong tài khoản tạm giữ 921 (TK921). Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao người nộp thuế (NNT) chậm bị phạt, còn CCT Q.1 “ngâm” tiền phạt của NNT lại không bị phạt?

Một vị lãnh đạo ngành thuế khẳng định với PV Báo Thanh Niên: khoản tiền hơn 1.400 tỉ đồng nằm trong TK921 là số tiền người dân bị xử phạt, bị truy thu thuế. Nhưng theo kết luận thanh tra của Tổng cục Thuế thì trong số tiền đó, tiền thuế truy thu và tiền phạt chỉ gần 600 tỉ đồng mà lẽ ra chậm nhất 90 ngày phải chuyển vào tài khoản ngân sách nhà nước 741 (sai phạm đầu ra); số còn lại là tiền nộp “nhầm” tài khoản lẽ ra ngay trong tháng phải chuyển vào TK741 (sai phạm từ đầu vào).

Chỉ tính riêng số tiền thuế truy thu và tiền phạt chậm nộp thuế bị CCT Q.1 “ngâm” trong TK921 trong các năm qua (từ 2007 đến hết tháng 7.2011) là gần 600 tỉ đồng. Nếu NNT nộp chậm tiền thuế thì bị phạt 0,05%/ngày trên tổng số tiền nợ thuế (tương đương 1,5%/tháng), thì CCT Q.1 “ngâm” nhiều tỉ đồng trong nhiều tháng qua có bị “phạt” chăng?

Một số lãnh đạo ngành thuế trả lời trên nhiều kênh thông tin rằng: CCT Q.1 “ngâm” cả nghìn tỉ trong TK921 nhưng không thể lấy ra được, nên không có chuyện lấy tiền ra gửi tiết kiệm hay sử dụng vào mục đích khác, vì vậy không gây thất thoát. Đó là cách lý giải hoàn toàn không thuyết phục. Nếu CCT Q.1 làm đúng theo quy định thì số tiền đó được chuyển qua TK741 đúng thời hạn, Nhà nước sẽ sử dụng số tiền đó phân bổ theo ngân sách, “xoay” đồng vốn để sinh lãi… rất cấp thiết trong nền kinh tế khó khăn của nước ta hiện nay.

Nước ta còn nghèo, để phát triển kinh tế, Nhà nước phải đi vay tiền của thế giới về đầu tư xây dựng. Thêm vào đó, mấy năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn khiến lạm phát tăng cao, bất động sản “đóng băng”, chứng khoán “lao dốc”, ngân hàng siết chặt tín dụng… càng gây áp lực cho DN. DN đi vay trầy trật mới được tiền trăm triệu, tiền tỉ; còn tiền chục tỉ, trăm tỉ thì nhiều DN không dám nghĩ đến. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, CCT Q.1 lại “ngâm” hơn 1.400 tỉ đồng trong TK921 rõ ràng là gây lãng phí nghiêm trọng trong sử dụng dòng vốn. Điều đáng buồn hơn, khi dư luận bức xúc thì lãnh đạo ngành thuế lại vội vã cho rằng “không gây thất thoát”! Tất nhiên, theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi lãnh đạo, cán bộ nhà nước quản lý lỏng lẻo thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho nhà nước cũng bị xem xét trách nhiệm chứ đâu cần phải biển thủ mới bị xử lý. Hơn nữa nếu ai đã có dịp tiếp cận quy trình truy thu thuế của ngành thuế thì khó tin những người liên quan đến số tiền bị “ngâm” tại CCT Q.1 có thể “quên” hay “nhầm lẫn” được. Bởi vì, hằng ngày CCT phải cử một viên chức thuế sang Kho bạc Nhà nước đối chiếu và nhận chứng từ thu thuế của NNT.

Qua cách trả lời của lãnh đạo ngành thuế và kể cả hình thức xử lý  kiểm điểm lãnh đạo và một số cán bộ của CCT Q.1 liên quan là chưa đủ sức răn đe và thuyết phục. Phải chăng ngành thuế đang “giơ cao đánh khẽ”?

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.