Hãy xem tin học như trò chơi tìm đường

14/10/2011 20:16 GMT+7

Lê Nguyễn Ánh Dương, sinh viên (SV) kinh tế đầu tiên và cũng là nữ SV đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng Quả cầu vàng của T.Ư Đoàn và Bộ Khoa học - Công nghệ, đã chia sẻ những kinh nghiệm để học tốt tin học.

Mềm hóa môn học khô khan

Theo Ánh Dương, SV cho rằng tin học là môn học khô khan và không thú vị. SV thường gặp khó khăn ở môn tin học vì nhiều nguyên nhân như: do máy tính đa phần là ngôn ngữ tiếng Anh, đòi hỏi phải có sự suy luận chặt chẽ và logic, môi trường máy tính đa dạng, nhiều hệ điều hành, phần mềm… Do đó các thao tác với máy tính cũng không có một chuẩn nhất định, lý thuyết của môn tin học cũng phức tạp và khó hiểu hơn các môn khác. Từ đó ít có SV, đặc biệt là nữ, thích thú với những giờ học môn này nên học như làm nghĩa vụ, đối phó dẫn đến kết quả không tốt. Chính vì thế, để học tốt, SV phải thay đổi phương pháp học tập.

Vì các bài thực hành tin học đa phần có từ một nguồn nhất định, lặp đi lặp lại nên khá nhàm chán. Để mềm hóa, Ánh Dương cho rằng SV hãy cố gắng vận dụng tin học vào đời sống và xem đó như các thực hành. Ánh Dương dẫn chứng cụ thể như: “Bên cạnh dùng Word với chức năng soạn thảo bình thường trong các bài tập, hãy sử dụng Word để làm lịch treo tường, những tấm thiệp hoặc trò chơi ô chữ bằng Word…”.

 
Ảnh: nhân vật cung cấp

Ánh Dương chia sẻ, SV hãy xem tin học như một trò chơi tìm đường. Thay vì theo cách học “step by step” (từng bước một) một cách nhàm chán, SV có thể thử chơi “tìm đường”, nghĩa là nắm cơ bản về vấn đề, tìm giải pháp, phương hướng để đi đến đích.

Dương hướng dẫn chi tiết, đối với một bài Excel, SV có thể suy luận xem làm sao để có thể ra được kết quả như yêu cầu, sau đó mới so sánh lại cách làm đó với cách làm mẫu, coi cái nào hay hơn, nhanh hơn. Nên áp dụng các môn học khác vào tin học và ngược lại vì điều này sẽ giúp SV nhận ra lợi ích của tin học. Được biết, Ánh Dương thường sử dụng Excel khi học các môn tài chính, thực hiện các bài báo cáo bằng chức năng Powerpoint...

Đi tìm những điều thú vị

Một bí quyết đã giúp Ánh Dương học tốt và thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin đó là thường tìm hiểu những điều thú vị ngoài lề của tin học. Với môn tin học văn phòng, bạn thường tìm hiểu những khía cạnh khác của bộ công cụ Microsoft Office như quá trình ra đời, những trò chơi ẩn bên trong của Excel…

Ánh Dương chia sẻ thêm, nếu SV cảm thấy khó khăn với những bài lý thuyết dài, nhiều từ ngữ chuyên môn, có thể thử thay bằng cách đọc những chỉ dẫn nhỏ, đơn giản thường được đăng tải, giới thiệu trên những tạp chí chuyên môn như e-Chip, Tin học Việt Nam… Quan trọng nhất, SV phải cố gắng thực hành, thao tác trên máy nhiều đến thành thục. Điều này sẽ khiến SV không còn thấy bỡ ngỡ, khó khăn vì chính tâm lý ngại khó của đa số SV là nguyên nhân dẫn đến chán chường khi học môn tin học.

Bằng kinh nghiệm của bản thân, Ánh Dương đúc kết: “Cần khám phá, tìm hiểu những khía cạnh khác nhau của tin học để thấy môn học này thú vị hơn, không còn  quá khô khan, nhàm chán, từ đó sẽ học tốt”.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.