Dân chờ điện, điện chờ dân

14/10/2011 22:14 GMT+7

Tại một dự án tái định cư ở Thừa Thiên - Huế, ngành điện đòi phải có dân mới đầu tư cấp điện, nhưng nếu không có điện thì người dân không thể xây nhà và vào ở được.

Nhiều hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Lịch Đợi, giai đoạn 1 (GĐ1) có đơn khiếu nại, bức xúc phản ánh gửi Báo Thanh Niên và các cấp chính quyền về việc bị hối thúc phải bàn giao mặt bằng để xây dựng cầu Bạch Hổ qua sông Hương. Nhưng khu TĐC vẫn còn ngổn ngang chưa hoàn thành, gây khó khăn cho việc xây dựng nhà ở và sinh hoạt của người dân.

PV Thanh Niên đã khảo sát khu TĐC Lịch Đợi (GĐ1) ở phường Phường Đúc (TP Huế). Dù đã cấp đất cho người dân nhưng nhiều hạng mục hạ tầng tại khu TĐC vẫn chưa hoàn thiện. Tuyến đường giao thông vào khu TĐC vẫn còn một đoạn chưa hoàn thành; hệ thống thoát nước đang còn dở dang nên chỉ cần một trận mưa là nhiều khu vực đã ngập úng… Đặc biệt, toàn bộ khu TĐC này đến nay vẫn chưa có điện.

Ông Nguyễn Đăng Trường, Phó giám đốc Ban Đầu tư - Xây dựng giao thông  (ĐT-XDGT) thuộc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế (đơn vị chủ đầu tư dự án), cho biết: Theo dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, đơn vị đầu tư chỉ thực hiện các hạng mục san nền, làm đường giao thông, hệ thống thoát nước và cấp nước. Dự án đã hoàn thành từ cuối năm 2010 và đã tiến hành cấp đất cho 57 hộ TĐC (trên tổng số 84 lô đất của khu TĐC), hiện nay có 41 hộ đang xây nhà và 16 hộ xây nhà xong đã vào ở. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên một số hạng mục chưa hoàn thiện. Công tác giải tỏa mặt bằng lại thuộc trách nhiệm của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư  TP Huế. “Khi nào có mặt bằng là chúng tôi xây dựng xong đường và thoát nước ngay”, ông Trường nói.

Riêng hạng mục cấp điện, theo ông Trường, “phần này không có trong dự án, UBND tỉnh yêu cầu ngành điện phải đầu tư để bán điện. Chúng tôi cũng đã nhiều lần có văn bản và UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Công ty điện lực Thừa Thiên - Huế sớm đầu tư hệ thống cấp điện cho người dân. Nhưng đến nay, ngành điện vẫn chưa triển khai”. Ông Trường nhấn mạnh: “Ngành điện đòi phải có dân mới đầu tư cấp điện, nhưng dân thì phải có điện mới vào ở và xây dựng được. Đây là nghịch lý khiến khu TĐC đến nay vẫn không có điện”.

Ngày 16.9, từ yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công ty điện lực Thừa Thiên - Huế đã có văn bản cho biết đang lập phương án cấp điện để báo cáo Tổng công ty điện lực miền Trung xem xét đầu tư. Khi nào Tổng công ty điện lực miền Trung đồng ý, công ty sẽ triển khai. Nghịch lý “dân chờ điện, điện chờ dân” ở khu TĐC Lịch Đợi vẫn chưa được giải quyết.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.