Co thắt cơ

14/10/2011 20:34 GMT+7

Tôi là nữ, năm nay 26 tuổi, đã lập gia đình được gần 1 năm, làm công việc văn phòng. Cách đây 2 tuần tôi bị đau thắt lưng, đúng vùng giữa lưng, đau âm ỉ, không cúi gập được.

Mấy ngày gần đây tôi bị đau nhói, nhất là khi cử động, gần như đau tại một điểm nằm trên vòng thắt lưng nhưng lệch về phía bên mạng lưng sườn bên trái, dần dần lại thấy chuyển đau nhói sang phía vùng bụng sườn trái (ngay tại vị trí tay trái chống vào eo), chỉ cần xoay người sang phải là cũng thấy đau... Xin hỏi bác sĩ tôi đang bị bệnh gì? (ngochoa@...)

Theo như mô tả thì chị bị đau lưng do sự co thắt của nhóm cơ cạnh cột sống thắt lưng. Đây là nhóm cơ rất mạnh, có khả năng giúp cột sống thẳng và duy trì đường cong sinh lý của cột sống. Khi chúng ta bị sai tư thế như ngồi khòm lưng, cúi khiêng vật nặng, nằm cong lưng hay thường có tư thế nửa nằm nửa ngồi, sẽ làm cho cột sống thắt lưng bị cong ra sau thay vì ưỡn ra trước như sinh lý của nó. Lúc này cơ cạnh sống bị tổn thương và có thể co rút cơ, gây ra các cơn đau cạnh hai bên cột sống, nghiêng về phía mạng sườn trái hay phải tùy theo nhóm cơ nào bị...

Khi chị đi khám bệnh ở các bác sĩ ngoại thần kinh hay chấn thương chỉnh hình, họ sẽ giúp phát hiện được tình trạng co cứng của nhóm cơ này, và tùy thuộc nguyên nhân mà sẽ có cách điều trị khác nhau.

Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.