Bangkok náo loạn vì tin lũ sắp tràn tới

14/10/2011 15:06 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 14.10 phải lên tiếng trấn an 12 triệu cư dân ở Bangkok trước những tin tức về đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong hàng thập niên qua tại nước này.

Theo AFP, giới chức Thái Lan đang gấp rút thực hiện những nỗ lực nhằm bảo vệ thủ đô đông đúc dân cư trước khả năng bị ngập tràn bởi đợt lũ, vốn tàn phá nặng nề miền bắc và miền trung nước này, làm ít nhất 289 người thiệt mạng.


Dân cư ở tỉnh Pathum Thani, giáp ranh Bangkok, dìu nhau tránh lũ - Ảnh: AFP

Một số cư dân tại khu ngoại ô phía bắc Bangkok đã phải gấp rút chuyển đồ đạc lên khu vực cao hơn vào tối hôm 13.10, sau khi Bộ trưởng Khoa học Plodprasop Suraswadi cảnh báo về nguy cơ nước dâng cao một mét nếu một con đập bị vỡ.

Tuy nhiên, giới chức nước này nhanh chóng rút lại cảnh báo, gây ra hoang mang cho các cư dân.

Một số người dân đã chất các bao cát bên ngoài ngôi nhà và mua đèn pin, nước đóng chai, mì gói, các nhu yếu phẩm khác.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói trong hôm nay rằng tình hình đang được kiểm soát.

“Mực nước ổn định và không tăng cao. Vì thế, tôi đề nghị mọi người không nên hốt hoảng”, bà Shinawatra nói với các phóng viên.

Tại ngoại ô Saimai của Bangkok, giới chức địa phương đã nhận được hàng trăm cuộc gọi từ những người dân sau đợt báo động sơ tán vào hôm qua, theo quận trưởng Nongpanga Boonpaksa.

“Có một số vụ kẹt xe trong quận của chúng tôi vì mọi người cố gắng di chuyển xe hơi của họ lên địa điểm cao hơn, song tình hình sau đó đã trở lại bình thường”, bà Boonpaksa nói với AFP qua điện thoại.

Khoảng 110.000 người dân ở Thái Lan đã tìm kiếm nơi trú ẩn trước đợt lũ vốn hủy hoại hoa màu, tràn ngập hàng trăm nhà máy, tàn phá các ngôi nhà và sinh kế của hàng triệu người.

Hiện có 26 trong số 77 tỉnh của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi đợt lũ song tình hình tại khu nội thành Bangkok và phần lớn các địa điểm du lịch hàng đầu của nước này vẫn bình thường.

Theo AFP, thủ đô Bangkok đang gắng chống chọi với lượng lớn nước lũ trong khi đợt thủy triều dâng vào cuối tuần này dự kiến sẽ khiến nước lụt khó thoát ra biển hơn, làm cho tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Mưa lớn cũng tiếp tục trút xuống Bangkok trong hôm nay. Tuy nhiên, nhà chức trách nói họ vẫn tự tin có thể ngăn chặn đợt lũ nghiêm trọng tại khu vực thấp của thành phố.


Một người dân vận chuyển các chiếc xuồng trên con đường bị ngập tại tỉnh Pathum Thani, giáp ranh Bangkok - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tư pháp Pracha Promnog, người đứng đầu ủy ban cứu trợ lũ lụt của chính phủ, nói: “Bangkok dứt khoát sẽ không bị ảnh hưởng bởi lũ. Bangkok là thành phố thủ đô của chúng tôi. Chúng tôi phải bảo vệ nó đầy đủ”.

Trung tâm Bangkok được bảo vệ bởi các bức tường chống lũ và giới chức Thái Lan đã gia cố đê điều dọc sông Chao Phraya nhằm giữ nước khỏi tràn đến các khu vực kế cận.

Giới chức Thái Lan nói họ sẽ nạo vét và tháo các kênh đào để cho phép nước rút đi nhiều hơn.

Phó thị trưởng Bangkok Pornthep Techapaibul nói thách thức chính của họ là phản ứng thái quá của người dân.

“Vấn đề không phải là nước mà là người dân, những người hốt hoảng và thất vọng vì nhà của họ bị ngập lụt trong khi những người khác thì không”, ông nói.

Ông Techapaibul cho biết, có 5.000 công nhân đang trực chiến nhằm giúp tháo nước thông qua một hệ thống kênh rạch và ống ngầm.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.