Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở TP.HCM: Lỗi hoàn toàn do tài xế

13/10/2011 01:42 GMT+7

Sáng 12.10, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM phối hợp với Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tại TP.HCM đã tiến hành giám định toàn diện ô tô gây tai nạn nhằm phục vụ công tác điều tra.

>> Gia hạn tạm giữ bác sĩ gây tai nạn liên hoàn
>> Vụ ô tô đâm hàng loạt xe máy: Thêm một nạn nhân tử vong
>> Ôtô đâm liên hoàn 12 xe máy

Ô tô “tự động” phóng ra đường (?)

Sau khi gây tai nạn, ông Trần Anh Huy (42 tuổi, HK ở Q.1, ngụ Q.7) đã được một người đàn ông đi xe gắn máy chở thẳng về Công an P.9, Q.10. Tại đây, ông Huy khai: Lúc đó khoảng 16 giờ ngày 7.10, ông điều khiển ô tô đến công ty dược phẩm của vợ nằm trên đường Lý Thái Tổ, Q.10 (đối diện Bệnh viện Nhi đồng 1) để đón vợ về. Ông Huy cho ô tô đậu sát vỉa hè, cách công ty vợ 70m, bật đèn xi nhan, cài thắng tay. Được khoảng 10 - 15 phút, ông Huy bất ngờ nghe mùi khét, sau đó xe “tự động” phóng ra đường với tốc độ cao và va chạm vào 2 ô tô lưu thông cùng chiều, rồi đụng vào 13 xe gắn máy đang đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư Sư Vạn Hạnh - Lý Thái Tổ (Q.10). Ông Huy cho rằng ông không đạp ga mà xe vẫn cứ chạy với tốc độ nhanh. Lúc đó, ông đã cố gắng đạp thắng nhưng không hiểu sao xe vẫn cứ chạy. Trong quá trình xe chạy, ông Huy đã cố né tránh nhưng tại ngã tư đông xe quá nên ông không thể lách tránh được. Sau khi qua ngã tư được hơn 200m, ông Huy kéo cần số về số 0 với mục đích cầu may và bất ngờ xe dừng lại. Cùng lúc đó, có một người đàn ông đi xe gắn máy đến chở ông Huy về phường.


Ô tô được đưa đến một địa điểm trên đường Lý Thường Kiệt để giám định - Ảnh: Đàm Huy

Còn theo lời khai của vợ ông Huy thì bà vừa đi ra khỏi hẻm 399 Lý Thái Tổ, thấy xe của chồng từ lề đường phóng nhanh, cùng lúc đó xịt khói ở nắp ca-pô phía trước xe. Ô tô của chồng va chạm vào 2 xe gắn máy nhưng nhẹ nên họ đứng dậy đi tiếp. Lúc đó, vợ ông Huy thấy ca-pô xe bốc lửa…

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, ông Đỗ Hữu Đức - Cục phó Cục Đăng kiểm VN cho biết, một số nghi vấn về lỗi kỹ thuật của chiếc xe và có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn chỉ mới là những nhận định ban đầu và “cần phải có thời gian để cơ quan chuyên môn điều tra, xác minh thì mới có kết luận chính xác"

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về nguyên lý hoạt động của túi khí xe Toyota cũng như một số nghi vấn an toàn của chiếc xe bị nạn, một cán bộ có trách nhiệm của Toyota Việt Nam cho rằng chưa thể nêu quan điểm về vụ việc mà còn phải chờ có ý kiến xác minh của cơ quan chức năng, cụ thể như cơ quan công an, cơ quan đăng kiểm.

Thái Sơn

Một điều tra viên của Công an TP.HCM cho rằng lời khai của ông Huy có nhiều chỗ chưa hợp lý.

Không do lỗi kỹ thuật ô tô

Theo thông tin ban đầu từ công an, chiếc ô tô gây tai nạn đã được vợ chồng ông Huy mua năm 2008 tại một cửa hàng trên đường Lý Thường Kiệt. Ông Huy được cấp bằng lái hạng B1 vào ngày 31.10.2009. Lần kiểm định xe gần đây nhất là vào ngày 11.3.2011. Cách 2 tháng trước khi xảy ra tai nạn, ông Huy đã thay bố thắng mới tại cửa hàng mua xe và cách đó 1 tuần trước khi gây tai nạn, ông Huy đã đi bảo hành xe cũng tại cửa hàng mua xe trên.

Sáng 12.10, chiếc ô tô gây tai nạn được cơ quan công an đưa đến một cửa hàng của Toyota trên đường Lý Thường Kiệt nhờ hỗ trợ tháo một số bộ phận của ô tô cho cơ quan CSĐT giám định. Theo kết quả sơ bộ ban đầu, cơ quan công an xác định hệ thống điện, túi khí, phanh vẫn hoạt động bình thường. Xe không xảy ra cháy như lời khai của vợ chồng ông Huy. Một cán bộ trực tiếp thử xe cho rằng, trong lúc thực nghiệm xe vẫn chạy bình thường. Chân ga của xe không có trục trặc. Cơ quan điều tra đã loại bỏ yếu tố trục trặc kỹ thuật của ô tô.

Dựa vào sơ đồ hiện trường của vụ tai nạn, ô tô của ông Huy va vào 2 ô tô lưu thông cùng chiều (khoảng cách giữa 2 ô tô bị va chạm chạy cách xa nhau 2,6m); sau đó ô tô của ông Huy chạy được một đoạn dài hơn 60m, đâm vào 13 xe gắn máy đang đứng đợi đèn đỏ tại ngã tư, rồi tiếp tục lao về phía trước cách hiện trường tai nạn 220m mới chịu dừng lại.

Theo nhận định của cơ quan CSĐT, khả năng ô tô đụng vào nhiều xe gắn máy mới đủ lực làm túi khí bung ra. “Vụ việc này không do lỗi kỹ thuật ô tô, không xuất hiện tình huống bất ngờ (đang lưu thông vật trở ngại xuất hiện bất ngờ gây tai nạn - PV) nên lỗi hoàn toàn do tài xế” - một phó thủ trưởng cơ quan CSĐT của Công an TP.HCM cho biết.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.