Tổ chức Ân xá Quốc tế đòi bắt cựu Tổng thống Bush

13/10/2011 16:50 GMT+7

(TNO) Tổ chức n xá Quốc tế (AI) vào hôm 12.10 đã kêu gọi giới chức Canada bắt giữ và truy tố ông George W. Bush, nói rằng cựu Tổng thống Mỹ này đã cho phép “tra tấn” khi lãnh đạo cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, theo AFP.

Ông Bush dự kiến tham dự một hội nghị kinh tế ở thành phố Surrey, Canada vào ngày 20.10.

Trong một lá thư gửi đến Tổng chưởng lý Canada vào tháng trước song mới được công khai cho báo giới vào hôm qua, tổ chức có trụ sở tại London, Anh, tố cáo ông Bush chịu trách nhiệm pháp lý trong một loạt các vụ vi phạm nhân quyền.

“Bổn phận quốc tế đòi hỏi Canada bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Bush dựa vào trách nhiệm của ông ta với những tội ác theo luật quốc tế, bao gồm tội tra tấn”, Giám đốc phụ trách nước Mỹ của AI, Susan Lee, tuyên bố.

Bộ trưởng Di trú của Canada Jason Kenney đã công kích AI, tuyên bố tổ chức này chỉ sử dụng các vụ việc chọn lọc nhằm quảng bá hình ảnh của mình.

“Trò quảng cáo này giúp giải thích tại sao có nhiều nhà vận động nhân quyền đáng kính đã tránh xa Tổ chức n xá Quốc tế”, ông Kenney nói.

Ông Kenney cho biết thêm quyết định cho phép ông Bush nhập cảnh vào Canada phụ thuộc hoàn toàn vào các quan chức hải quan của nước này.

Ông Bush từng phải hủy một chuyến thăm Thụy Sĩ vào tháng 2 năm nay sau khi có các lời kêu gọi bắt giữ tương tự.

Ông Alex Neve, Tổng thư ký chi nhánh tại Canada của AI nói trong một cuộc họp báo rằng, nhóm nhân quyền này sẽ theo đuổi vụ việc chống ông Bush với chính phủ các nước khác mà ông này sẽ đến thăm.

AI vốn khẳng định ông Bush đã cho phép thực hiện các kỹ thuật thẩm vấn trái phép các tù nhân bị Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) giam giữ bí mật từ năm 2002 đến 2009.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.