Kỷ luật hiệu trưởng vì thu tiền sai quy định

13/10/2011 02:04 GMT+7

Khi đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT làm việc với UBND và ngành GD-ĐT Hà Nội vào ngày 6.10 về tình trạng lạm thu, bà Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã báo cáo chắc như “đinh đóng cột” rằng Hà Nội “không có lạm thu”.

Thực tế, ở khắp nơi trên địa bàn TP, rất nhiều trường học của Hà Nội đều bị phản ánh trên báo chí về lạm thu. Ngay sau mấy bài báo đầu tiên đăng lên, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng có động thái là tổ chức cuộc họp khẩn để chấn chỉnh tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, không thể giải quyết được vấn đề vì hầu hết các trường đã hoàn thành việc thu tiền đầu năm. Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo Sở chỉ phát ra một thông báo chung chung là: trường nào thu sai phải trả lại cho phụ huynh HS. Nhưng trường nào phải trả, trả bao nhiêu, khoản thu nào là sai thì không hề được nhắc đến. Đương nhiên, những người chịu trách nhiệm ở các trường bị phụ huynh khiếu kiện cũng không hề... được nhắc đến.

Trong khi đó, cũng liên quan đến tình trạng lạm thu thì cách giải quyết của TP Đà Nẵng mới đây lại rất quyết liệt.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh bức xúc vì giáo viên chủ nhiệm một lớp của trường Tiểu học Phan Thanh đồng ý để phụ huynh đóng góp tiền mua ti-vi cho lớp (như phản ảnh trong bài viết trên), HĐND, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo trường. Hướng xử lý được đưa ra ngay sau buổi làm việc khi ông Trưởng phòng GD-ĐT quận (trên địa bàn trường đóng) đưa ra thông báo trước mắt sẽ kiểm điểm, kỷ luật hiệu trưởng, sau đó sẽ xử lý giáo viên chủ nhiệm lớp vì thu tiền sai quy định.

Ngày 28.9, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã có Công văn 92 yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT TP, UBND Q.Hải Châu có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thanh theo thẩm quyền.

Xin nhấn mạnh là sự việc chỉ xảy ra ở một lớp của một trường và số tiền thu của mỗi HS là không quá cao như ở các địa phương khác nhưng đã được cơ quan quản lý của TP Đà Nẵng xử lý kiên quyết như vậy. Trong khi đó, ở Hà Nội, hàng chục trường lạm thu, có những trường thu quỹ lớp 2 triệu đồng/HS/học kỳ, tiền mua bảng thông minh tới 2,5 triệu đồng/HS... thì vẫn được báo cáo “không lạm thu”.

D.Hiền - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.