Khơi dậy tinh thần tình nguyện

13/10/2011 22:28 GMT+7

“Hội LHTN Việt Nam luôn mong muốn hai chữ Việt Nam được mỗi bạn trẻ phát huy trên mọi mặt đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực tình nguyện an sinh xã hội”, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam - anh Nguyễn Phước Lộc (ảnh) chia sẻ.

Thanh niên nghiên cứu khoa học công nghệ - Ảnh: Đ.N.T

Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam đang được thực hiện sôi nổi. Xin anh cho biết ý nghĩa và sự truyền cảm của nó đến thanh niên và cộng đồng xã hội?

 

Anh Nguyễn Phước Lộc - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhiều năm qua, Hội lựa chọn vấn đề an sinh xã hội là một trong các trọng tâm trong tổ chức các chương trình, hoạt động theo phương châm: Khi Tổ quốc cần - Thanh niên hành động. Dịp kỷ niệm ngày truyền thống, Hội có chủ trương không tổ chức hoạt động phô trương, hình thức, mà hướng đến mục tiêu, phát huy tinh thần tự nguyện, xung kích của mỗi thanh niên trong các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Theo đó, Hội đã tổ chức 5 ngày hoạt động đỉnh cao: Hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Hành động vì nghĩa tình biên giới, hải đảo; Ngày thanh niên với nghề nghiệp và việc làm; Ngày hành động vì cộng đồng; Ngày hội nối vòng tay lớn và tự hào truyền thống, đã diễn ra rộng khắp mọi miền đất nước từ hơn 1 tháng nay tạo nên sức lan tỏa, truyền cảm mạnh mẽ cho xã hội và đời sống thanh niên. Mỗi hoạt động đều để lại cho cộng đồng những địa chỉ, công trình cụ thể thiết thực, có đối tượng thụ hưởng rộng rãi, được cộng đồng xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua các hoạt động, mệnh đề “Khi Tổ quốc cần” trở nên hoàn chỉnh hơn vì có sự chung tay tham gia hưởng ứng của mỗi thanh niên.

Anh nhìn nhận và đánh giá thế nào về tinh thần tình nguyện của thanh niên qua các hoạt động do Hội phát động, khởi xướng?

Ở thanh niên hội tụ đầy đủ yếu tố sức khỏe, trí tuệ, nhiệt huyết và sự năng động sáng tạo. Nếu chúng ta biết khơi sức, phát huy tinh thần tình nguyện của bạn trẻ, đó chính là nguồn nhân lực chất lượng cao cần phát huy.

Tôi nghĩ, nếu Hội tổ chức hoạt động để khuyến khích, dẫn dắt thanh niên có môi trường dấn thân, trải nghiệm, thậm chí va đập với đời sống xã hội để giúp thanh niên trưởng thành và tạo ra giá trị bản thân, để bạn trẻ thấy được rằng nếu biết đặt lợi ích của mình hòa vào lợi ích của cộng đồng, hơn hết là Tổ quốc thì họ sẽ hành động và phấn đấu mạnh mẽ hơn. Đó không chỉ là nghĩa vụ của người trẻ mà còn là nhu cầu nguyện vọng chính đáng của chính bản thân và sẽ là đồng tác giả với các chương trình của Hội. Hội LHTN Việt Nam luôn trân trọng sự cống hiến đóng góp của mỗi thanh niên trong các phong trào hoạt động. Bởi nỗ lực phấn đấu học tập, làm việc, tinh thần dấn thân, góp phần phát triển cộng đồng chính là biểu hiện sinh động của lòng yêu nước.

Hội luôn trân trọng sự cống hiến đóng góp của mỗi thanh niên. Bởi nỗ lực và tinh thần dấn thân, góp phần phát triển cộng đồng chính là biểu hiện sinh động của lòng yêu nước

Thanh niên hiện nay có nhiều mối quan tâm, lựa chọn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam sẽ đổi mới như thế nào để đồng hành cùng thanh niên?

Đúng là thanh niên hiện nay có nhiều cơ hội lựa chọn trong cuộc sống, nhu cầu của thanh niên phong phú và đa dạng nhưng tập trung ở các vấn đề: học tập, nâng cao kiến thức, nghề nghiệp và việc làm, khẳng định mình, vui chơi, giải trí và nâng cao thể chất, tình bạn. Theo đó, Hội sẽ tăng cường công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế chính sách, chăm lo cho quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên. Trong thời gian tới, công tác tập hợp thanh niên theo các hội nghề nghiệp, thành phần và nhu cầu nhằm phát huy tốt hơn vai trò của thanh niên. Sự trưởng thành và phát triển của Hội thể hiện ở chỗ ngày càng có nhiều tổ chức thành viên tập thể như: Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Trí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam. Hội sẽ vận động thành lập các hội: Hội Thanh niên khuyết tật, Hội Thanh niên làm kinh tế biển, Hội Tài chính và kế toán trẻ, Hội Giáo viên trẻ… Mở rộng công tác tập hợp thanh niên theo tầng lớp, đa dạng và phong phú về thành phần, Hội sẽ góp phần đoàn kết khối thống nhất thanh niên vào tinh thần đại đoàn kết dân tộc; đồng thời phát huy vai trò của thanh niên trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thư chúc mừng

Hà Nội, ngày 12 tháng 10 năm 2011

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15.10.1956 - 15.10.2011), thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cùng toàn thể các cấp Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Từ tổ chức tiền thân là Tổng Đoàn thanh niên Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức và lãnh đạo, 55 năm qua Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đoàn kết các tầng lớp thanh niên đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tự hào về truyền thống vẻ vang 55 năm qua của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, tôi tin tưởng các cấp Hội cùng toàn thể cán bộ, hội viên và thanh niên trong cả nước luôn học tập, rèn luyện, phấn đấu theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mở rộng Mặt trận đại đoàn kết thanh niên, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chúc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam không ngừng lớn mạnh, phát huy tốt vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới.

Chào thân ái và đoàn kết!

Huỳnh Đảm (Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam)

Phan Hậu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.