Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở TP.HCM:Vì sao túi khí bung mà máy xe không ngắt?

12/10/2011 00:48 GMT+7

Ngày 11.10, theo nguồn tin của Thanh Niên, hồ sơ vụ tai nạn giao thông (TNGT) do bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ Q.7) gây ra vào chiều 7.10 đã chuyển cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Hiện cơ quan công an vẫn đang tạm giữ ông Huy để phục vụ công tác điều tra.

>> Vụ ô tô đâm hàng loạt xe máy: Thêm một nạn nhân tử vong
>> Ô tô đâm liên hoàn 12 xe máy

Chiều cùng ngày, một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM tiến hành khám nghiệm ô tô gây tai nạn để phục vụ công tác điều tra. Theo lời khai của ông Huy, ban đầu ông đụng vào xe gắn máy Nouvo, sau đó vượt bên phải va chạm tiếp vào 3 ô tô lưu thông cùng chiều chạy phía trước làm túi khí bên lái bung ra. Lúc đó, túi khí che khuất tầm nhìn khiến ông hốt hoảng thay vì đạp thắng thì đạp ga.

 
Va chạm khiến đầu xe bị biến dạng làm túi khí bung ra - Ảnh: Ngọc Thọ

Bước đầu cơ quan CSĐT xác định túi khí của ô tô gây tai nạn bên lái đã bung ra, nhưng túi khí bung ra do va chạm ô tô hay tông vào nhiều xe gắn máy dừng đèn đỏ thì đang điều tra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia phân tích công nghệ ô tô, nói: “Nếu ô tô lưu thông với vận tốc 30 - 40 km/giờ (tùy theo thiết kế của dàn đồng xe), tông trực diện vào một vật cứng làm biến dạng đầu xe thì túi khí sẽ bung ra. Khi túi khí bung, máy xe tự động ngắt. Lúc đó, việc đạp nhầm ga cũng không có tác dụng”.

Tương tự, kỹ sư Lê Văn Tạch, nguyên cán bộ phụ trách kỹ thuật bộ phận lắp ráp của Công ty Toyota VN (TMV), phân tích: “Các cảm biến của túi khí thường lắp ở đằng trước nên túi khí thường bung khi đâm chính diện, còn đâm nghiêng túi khí chỉ bung trong điều kiện có lực tác động lớn. Khi túi khí bung, hệ thống nhiên liệu tự động ngắt và máy xe sẽ không hoạt động. Vì thế, khó có thể nói xe bung túi khí mà tài xế đạp nhầm ga dẫn đến tai nạn thảm khốc”.

Có nguy cơ cùng kiểu xe bị lỗi ở Mỹ

Đáng lưu ý, theo kỹ sư Tạch chiếc xe gây tai nạn này có nguy cơ bị kẹt chân ga tương tự như lỗi kẹt chân ga ở Mỹ làm chết nhiều người khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe năm 2009. Tuy vậy lỗi này chưa được thừa nhận ở VN vì có thể chưa có khách hàng nào phản ảnh.

“Lỗi kẹt chân ga là do thiết kế hình học sàn xe, thảm sàn xe và bàn đạp chân ga chưa hợp lý dẫn đến thảm sàn xe dễ bị chèn vào chân ga khi đi xe ở tốc độ cao (đạp ga sâu). Do vậy khi buông chân khỏi bàn đạp ga thì bàn đạp ga không hồi về để giảm tốc động cơ. Lỗi này không chỉ xảy ra trên dòng xe Corolla mà cả Vios và Camry nữa. Tuy nhiên nhà thiết kế đã thiết kế lại sàn xe, thảm sàn xe và bàn đạp chân ga và bắt đầu thay đổi ở nhà máy TMV vào khoảng tháng 4.2011”, ông Tạch nói và khuyên những người đang sử dụng xe Vios, Corolla, Camry sản xuất trước tháng 4.2011, để tránh được lỗi kẹt chân ga nên hạn chế đi tốc độ cao, hoặc cần lưu ý đến thảm sàn phía dưới chân ga không để bị nhàu và giải pháp tốt nhất là thay bàn đạp chân ga kiểu mới...

Đàm Huy - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.