Thuê đồ chơi trẻ em

12/10/2011 18:33 GMT+7

Thay vì bỏ ra một số tiền lớn cho con sở hữu những món đồ chơi mà chúng có thể chán bỏ nay mai, nhiều người Singapore chọn cách đi thuê để tiết kiệm.

Thấy thằng bé con hàng xóm có chiếc xe hơi thật đẹp, ngồi vào nhấn nút một cái xe lắc lư, xoay tròn 360 độ và phát ra những điệu nhạc ngúng nguẩy, chị Sophie Choi khoái lắm. Còn cháu Po thì cứ núp vào một góc nhìn sang nhà bên, thèm thuồng. Thương con, nhưng túi tiền bà nội trợ eo hẹp, trong khi chiếc xe có giá đến gần 300 SGD (5 triệu đồng), Sophie đắn đo mãi. “Nhiều tiền thế mà chẳng biết thằng bé thích được bao lâu”, chị tính toán với chồng. Cả hai ngậm ngùi lắc đầu.

Tình cờ trên mạng, Sophie tìm được trang web Rent That Toy (rent-that-toy.com) chuyên cho thuê đồ chơi trẻ em. Thành lập năm 2006, trang web này được nhiều gia đình Singapore yêu thích bởi bố cục rõ ràng và màu sắc sặc sỡ của nó. Hàng trăm món đồ chơi được phân loại theo 4 bậc tuổi (0-6 tháng, 6-12 tháng, 1-2 tuổi, và trên 2 tuổi) và 16 thể loại (ghế ngồi, xe hơi, bộ xếp hình, hộp nhạc…) rất tiện lợi cho việc tìm kiếm món đồ yêu thích. Mỗi món đều có hình ảnh, mô tả, hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo và giá cho thuê (tính bằng tháng) cũng như giá bán lẻ ở cửa hàng.

 
Trang web Rent That Toy là địa chỉ yêu thích của các gia đình có trẻ em

Chiếc xe mà chị Sophie muốn mua cho con có giá bán 269 SGD, trong khi nếu thuê một tháng thì chỉ có 48 SGD. Chị chọn cách đi thuê. “Một tháng, hay cùng lắm là hai tháng chắc chắn thằng bé đã chán è ra rồi. Tội gì mà phải mua đứt cái xe nhiều tiền thế! Mà đến khi nó chán rồi thì biết bỏ vào đâu? Nhà mình có rộng rãi gì cho cam”, Sophie chia sẻ.

Không chỉ đồ chơi trẻ em

Ngoài những lý do như chị Sophie đưa ra, các nhà môi trường và xã hội học còn có nhiều lý do khác để khuyến khích việc thuê, xài chung, trao đổi một số mặt hàng tiêu dùng, thay vì mỗi người đều mua riêng cho cá nhân mình. “Lợi ích rõ ràng của việc chia sẻ đồ dùng là giảm thiểu nguồn tài nguyên dùng để sản xuất và phân phối hàng hóa, đồng thời tiết giảm rác thải và hạn chế lãng phí. Trong khi đó, người Singapore đang ngày càng trở nên quan tâm đến môi trường và các chi phí”, chuyên gia tư vấn giải pháp môi trường Eugene Tay nói.

 
Thay vì đắn đo trước một số tiền lớn, phụ huynh có thể thuê đồ chơi cho trẻ em để tiết kiệm - Ảnh: Thục Minh

Vì thế, dịch vụ cho thuê, chia sẻ đồ dùng đang bén rễ ở Singapore. Theo thống kê, riêng trong năm 2010, có ít nhất 7 mô hình dịch vụ như thế ra đời. Ngoài thuê đồ chơi cho con, các bà mẹ cũng có thể thuê các thiết bị phục vụ trẻ như xe đẩy, cân sức khỏe, bình pha sữa… tại The Baby Specialist (thebabyspecialist.com.sg). Bà bầu thì có thể thuê áo bầu, nịt ngực, nịt bụng... tại Maternity Exchange (maternityexchange.sg).

Người ta cũng có thể dùng chung phương tiện đi lại như xe hơi, một mô hình đã có từ lâu ở Mỹ và châu u, thông qua hai trang web Clean Mobility (clean-mobility.com.sg)và MyRideBuddy (myridebuddy.com). Với những đồ dùng không còn cần thiết, người ta có thể đổi lấy thứ khác, hoặc đơn giản là nhờ chuyển miễn phí đến một nơi mà những người khác có thể cần.

Hai dịch vụ SG Freecycle (sgfreecycle.org) và Barterfolks (barterfolks.sg) giúp làm việc này.

Chưa hết, việc học một ngôn ngữ mới, một kỹ năng như lái xe hơi cũng có thể hoàn toàn miễn phí bằng cách dạy qua dạy lại nhau. Sau một thời gian dạy cho nhau tiếng Hindi và tiếng Quan thoại, một anh chàng người Ấn Độ và một cô gái gốc Hoa đã cưới nhau luôn. Để tìm “mối” trao đổi sự học như thế, người ta có thể tìm đến trang web learnemy.com.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.