TP.HCM: Khởi kiện 265 doanh nghiệp nợ BHXH

12/10/2011 17:32 GMT+7

(TNO) Ngày 12.10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết đã khởi kiện 265 doanh nghiệp (DN) ở trên địa bàn TP.HCM nợ đọng BHXH kéo dài với số nợ theo đơn khởi kiện là 120 tỉ đồng, thu hồi được 70 tỉ đồng, số còn lại đang trong quá trình tố tụng và thi hành án.

Đây là động thái quyết liệt nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động trước tình hình nợ đọng bảo hiểm kéo dài của một số doanh nghiệp ngày một diễn biến phức tạp nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

Theo BHXH TP.HCM, tính đến hết quý 3.2011, các doanh nghiệp trên địa bàn nợ hơn 1.120 tỉ đồng tiền BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, trong đó nợ BHXH đến hơn 934 tỉ đồng (chiếm 83,37%).


Công nhân bị thiệt thòi khi nhiều doanh nghiệp không đóng tiền bảo hiểm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

BHXH TP.HCM nhận định tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến DN, đặc biệt là DN có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động gia công, xuất khẩu dẫn đến nợ đọng tăng, khó khăn trong kinh phí hoạt động.

Nhiều DN không chỉ nợ BHXH mà còn nợ lương, thuế và tiền thuê mặt bằng.

Bên cạnh đó, nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ nộp BHXH của cả người sử dụng lao động và người lao động chưa đầy đủ, công tác quản lý nhà nước về lao động còn thiếu hiệu quả, chế tài và xử phạt chưa đủ mạnh (mức phạt tối đa không quá 30 triệu đồng)… nên tình trạng cố tình chiếm dụng tiền trích nộp BHXH vẫn còn tiếp diễn phức tạp.

Thời gian tới, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện các quy định về pháp luật bảo hiểm, BHXH TP.HCM tiếp tục công tác khởi kiện những DN cố tình vi phạm nợ đọng tiền bảo hiểm, xây dựng tiêu chí nợ làm cơ sở khởi kiện, giao chỉ tiêu BHXH quận huyện khởi kiện kịp thời tránh để nợ kéo dài và khó thu hồi sau khởi kiện…

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.