Khương Ngọc “phim giả tình thật”

15/10/2011 09:04 GMT+7

(TNTS) Khương Ngọc đang là gương mặt nổi bật xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. TNTS hẹn gặp Khương Ngọc để hiểu rõ thêm về con đường nghệ thuật mà anh trải qua và chuyện “phim giả tình thật” với diễn viên Thanh Trúc. Mới gặp, thật ngạc nhiên khi Khương Ngọc không giống với những gì mà mọi người thường nghĩ về người nổi tiếng. Anh xuất hiện tại điểm hẹn trong bộ áo pull, quần jeans rất đỗi giản dị.

Tôi đang thử thách bản thân

Liên tục có mặt trong các dự án phim mới, sáng tác nhạc rồi làm ca sĩ. Nhìn vào khối lượng công việc của Khương Ngọc trong thời gian qua, khó mà không hỏi anh một câu hỏi đã cũ: Khương Ngọc có thấy rằng mình đang ôm đồm quá nhiều việc không?

Tôi sáng tác nhạc để làm hài lòng bản thân. Tôi không tự nhận mình là nhạc sĩ hay ca sĩ. Tôi chưa từng chạy show từ nơi này sang nơi khác, chỉ viết bài hát và muốn thể hiện bài hát của mình. Công việc sáng tác không chiếm nhiều thời gian, tôi có thể làm việc đó bất cứ lúc nào: đang đi ngoài đường, trong quá trình đi phim, hoặc bớt thời gian đọc sách để sáng tác. Nếu trước kia thời gian đọc của tôi là 1 thì bây giờ là 0,5. Tuy nhiên không phải vì thế mà việc hấp thu kiến thức từ sách vở của tôi giảm sút. Nhiều kiểu sách chỉ cần đọc một cuốn là có thể biết được nội dung tất cả các cuốn sách viết theo dạng đó. Với người có khả năng thì đó không phải là ôm đồm, chỉ gọi là ôm đồm đối với những người không có khả năng mà thôi. Tôi đang muốn thử thách bản thân để khai thác triệt để khả năng hiện có của mình.

 
Ảnh: Gia Tiên

Theo anh, trên con đường nghệ thuật, anh đã đi được bao xa?

Một năm học trường đời bằng năm năm, như vậy tôi đã tốt nghiệp một năm trường đời. Một năm đó cho tôi rất nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm, mối quan hệ, thành quả và khán giả cùng những đứa con. Bây giờ tôi có khoảng hai mươi mấy đứa con âm nhạc, một số lượng vai diễn được khán giả yêu thích. Giai đoạn này tôi đang gặp khó khăn trong việc làm mới mình. Tôi vật lộn với bản thân mình lúc suy nghĩ về diễn viên A hoặc nghệ sĩ B đang làm nghệ thuật mà chẳng quan tâm đến khán giả nghĩ gì hoặc họ làm chỉ để kiếm tiền. Bên cạnh con đường lớn có những con đường nhỏ, tôi đang đi trên con đường nhỏ, chưa thể hòa nhập để đi vào con đường lớn. Song đâu đó trong bản thân tôi không muốn mình hòa nhập với con đường lớn. Ngày ngày tôi sống trong dằn vặt bởi những mâu thuẫn đó.

Anh tham gia nhiều phim và hình ảnh phủ sóng ở khắp các phương tiện truyền thông, nhưng lại cho rằng mình chưa hòa nhập với con đường lớn cùng các nghệ sĩ khác?

Tôi đóng các bộ phim đó trong một khoảng thời gian khá dài và vô tình được phát sóng cùng một thời điểm. Nếu để ý, sẽ phát hiện được có một số bộ phim đã làm từ rất lâu. Bộ phim Hoa dã quỳ là sản phẩm làm tôi tự hào, thực hiện từ năm 2006 nhưng đến bây giờ vẫn còn được phát sóng. Bộ phim tồn tại được 7 năm, tôi cảm thấy vui vì điều đó. Sở dĩ bật đài nào cũng thấy mặt tôi là do sản phẩm phim tôi tham gia có chất lượng nên họ mua và phát đi phát lại. Như Giấc mơ biển là trường hợp hiếm hoi một bộ phim dành cho thiếu nhi được yêu thích và phát đi phát lại. Người nhà của tôi ở dưới quê cũng nói với tôi rằng: “Ồ dạo này đóng nhiều phim quá!”. Thật sự tôi đâu có đóng nhiều phim, tìm hiểu mới biết ở đài địa phương đang chiếu lại hàng loạt các bộ phim có tôi tham gia.

Vai Khoa - sinh viên năm 2 khoa Toán trường đại học Sư phạm trong bộ phim Giấc mơ biển của anh khiến người xem rất ngạc nhiên, thích thú. Những người làm phim nói rằng anh diễn những điều hoàn toàn không có trong kịch bản?

Trong kịch bản, nhân vật này không có gì để diễn xuất. Tôi muốn mình tạo được dấu ấn riêng qua từng vai diễn. Đạo diễn muốn tôi xuất hiện để bộ phim có nhiều màu sắc hơn. Ban đầu tôi cũng không hứng thú với phim thiếu nhi. Tâm lý của thiếu nhi thích xem phim về các bạn cùng trang lứa hơn là người lớn đóng, mà nội dung phim này lại không dành cho người lớn. Lúc nhận vai diễn này tôi tham vọng sẽ thay đổi cách nhìn của khán giả ở điểm: mọi người xem phim này vì muốn xem tôi! Tôi trao đổi với đạo diễn về việc tôi sẽ thêm thắt cho nhân vật của mình. Với vai diễn này tôi đã đổ 80% sức lực. Một nhân vật cần có vài thói quen. Nhưng do sợ nhân vật không đủ thu hút nên tôi đã tạo cho Khoa rất nhiều thói quen và tính cách đặc biệt. Đây mới là ôm đồm (cười). Bộ phim ban đầu chỉ có 10 tập, sau đó tăng lên thêm 20 tập nữa xoay quanh nhân vật của tôi. Mặc dù hiệu ứng khán giả tốt nhưng với tôi, trên cương vị diễn viên lại thấy nguy hiểm, bởi nếu nhận thêm vai mới, tôi phải làm thế nào để tạo khác biệt.

Không thích nhắc đến diễn viên nam khác

Bàn đến chuyện diễn viên nam gặp bất lợi hơn diễn viên nữ về việc đưa hình ảnh của mình lên bìa của tạp chí hay các trang báo về làm đẹp, Khương Ngọc cho biết: “Tôi chưa từng được lên bìa tạp chí nhưng không phải vì vậy mà không có chuyện diễn viên nam có ít cơ hội hơn diễn viên nữ. Tôi thấy diễn viên nam lên bìa nhiều lắm”. Hỏi anh về những diễn viên nam nào đã từng được chọn lên bìa tạp chí thì anh thẳng thắn nói: “Tôi không thích nhắc đến một số cái tên diễn viên nam nào trong buổi trò chuyện”.

Lý do anh không thích nhắc đến diễn viên nam khác? Có phải anh sợ mọi người so sánh anh với người được anh nhắc đến?

Tôi rất ngại nhắc đến ai, điều đó rất phiền phức. Người được nhắc đến không trực tiếp nghe câu chuyện. Người ta có thể đọc bài hoặc nghe lại từ một người khác, chắc chắn câu chuyện đó đã không còn khách quan. Đôi lúc, nghe xong người ta lại không có cảm tình với mình. Nhắc đến họ sẽ mang đến cho mình một chút phiền phức, biết đâu một chút phiền phức nhân lên thành một vấn đề lớn. Chỉ có những người không biết mới so sánh, còn hiểu biết sẽ định hình được người nào ở vị trí nào và khả năng làm việc gì. Hình thức công việc có thể giống nhau nhưng sản phẩm làm ra sẽ khác nhau. Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Tôi khẳng định mình là diễn viên có khả năng, nằm trong những lựa chọn đầu tiên của các đạo diễn. Đặc biệt, khi tìm diễn viên thủ vai cá tính mạnh.

Trở thành diễn viên nổi tiếng với anh có vẻ khá dễ dàng. Rồi vừa bước vào con đường ca sĩ - nhạc sĩ đã có ngay ca khúc hit (MV Tình yêu lạ kỳ). Con đường nghệ thuật của Khương Ngọc phải chăng  được trải hoa hồng?

Tôi đã vật lộn để có được ngày hôm nay. Bây giờ tôi vẫn đang vật lộn trên con đường nghệ thuật của mình. Sản phẩm tôi làm ra có thể tôi hài lòng nhưng chưa chắc làm mọi người thích thú. Đâu phải tôi viết ra một bài hát rồi thôi, tôi không làm gì hết thì làm sao sản phẩm đó đến tay mọi người. Như MV Tình yêu lạ kỳ tôi song ca cùng ca sĩ Hiền Thục, nếu không xả thân làm việc làm sao nó được mọi người yêu thích và được phát sóng khắp nơi trong các chương trình âm nhạc. Nếu chỉ nhìn sản phẩm, đôi khi người ta không nhìn thấy quá trình lao động vất vả của người nghệ sĩ. Để ra đời MV, tôi đã một tay xếp lịch làm việc với ca sĩ, quay phim, đạo diễn, phòng thu... và ý tưởng. Đó là cả một quá trình.

Không quan tâm chuyện tình cảm

Mặc dù đã được “cảnh báo” trước về việc Khương Ngọc kín kẽ trong chuyện tình cảm riêng tư, nhưng người viết bài vẫn muốn hỏi anh một chút về lời đồn chuyện “phim giả tình thật” giữa anh và diễn viên Thanh Trúc. Anh nói thẳng: “Tôi không muốn bàn đến chuyện này. Nếu nhắc đến chuyện tình cảm thì tôi không muốn trả lời bất cứ điều gì hết. Tại sao mọi người lại tin vào chuyện không phải do tôi nói hay người trong cuộc nói. Lời đồn chỉ là lời đồn. Tôi vẫn gọi đó là lời đồn của những người rảnh rỗi. Tôi không đánh giá cao những người này. Mọi người cứ nghĩ chuyện đó là chuyện của tôi nhưng với tôi đó không phải chuyện của tôi. Ngoài chuyện tình cảm, tôi còn rất nhiều thứ để nói. Có những thứ chưa làm được, tôi không bao giờ nói. 

Như vậy, chuyện tình cảm là chuyện mà anh chưa làm được?

Đó cũng là một suy nghĩ, thôi thì cứ cho là vậy đi.

Khương Ngọc đã trải qua bao nhiêu mối tình rồi?

Tình cảm tôi không đo đếm. Tình cảm do cảm nhận của mỗi người, thiên về cảm xúc nên đừng tính nó bằng số lượng. Tôi không xác định bằng mối tình này mối tình nọ như mọi người.

Anh tự nhận mình là người nhạy cảm, anh có dễ dàng “cảm” bạn diễn không?

Dễ đến thì dễ đi. Khi bắt đầu cảnh quay cảm xúc đến, nhưng đến khi đóng máy cảm xúc ra đi. Bởi tôi xác định rõ ràng đó là công việc. Bây giờ tôi không nghĩ chuyện gì khác ngoài công việc và gia đình lớn của mình.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện thân mật.

Diễm Thư
(thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.