Cô gái và ngân hàng thông tin về liệt sĩ

12/10/2011 17:49 GMT+7

Ngô Thị Thúy Hằng (SN 1976) cho ra đời trung tâm lưu trữ hàng trăm nghìn thông tin, câu chuyện về liệt sĩ. Hằng là cá nhân duy nhất được Hội LHTN Việt Nam tặng giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” năm 2011.

Hằng tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng tại Hà Nội, từng trải qua nhiều vị trí làm việc quan trọng, thu nhập cao. Ở vị thế ấy, Hằng có thể ung dung tận hưởng cuộc sống sung túc, thảnh thơi. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Hằng thực hiện công việc tìm mộ người bác ruột hy sinh trong kháng chiến chống Pháp.

Năm 2004, Hằng bắt đầu hành trình tìm hài cốt của bác ruột theo tâm nguyện của mẹ với dữ kiện duy nhất là mảnh giấy báo tử sờn cũ mà chẳng biết bắt đầu từ đâu. Già nửa thế kỷ trôi qua, việc tìm mộ bác khó như mò kim đáy bể. Chiến trường xưa giờ đã thành làng mạc trù phú, hồ sơ lưu trữ lấy từ đơn vị cũng không như mong đợi. Kiên nhẫn đi lại, gõ cửa khắp các cơ quan chức năng xin tài liệu, Hằng chỉ có thể dựng lại hồ sơ về cuộc sống, sự hy sinh anh dũng của người bác quá cố để an ủi gia đình chứ không thể tìm ra nơi bác đang yên nghỉ.

 
Hằng đang tư vấn, cung cấp thông tin cho các thân nhân LS - Ảnh: P.H 

Trên hành trình tìm mộ, Hằng tình cờ biết đến diễn đàn kết nối thông tin về liệt sĩ (www.nhantimdongdoi.org) của nhóm sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội. Chủ động cộng tác cùng nhóm bạn trẻ, Hằng tranh thủ ngày cuối tuần, từng kỳ nghỉ phép trong gần 3 năm đi khắp các vùng miền đất nước sưu tầm thông tin, ghi chép cụ thể địa hình, địa vật và công tác quy tập mộ liệt sĩ (LS) ở các địa phương. Công việc duy trì, cập nhật thông tin “nuôi” diễn đàn cần sự tỉ mẩn, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Đến năm 2007, chỉ còn Hằng đủ tâm sức, nhiệt tình tiếp quản diễn đàn. Từ mô hình này, Hằng thuê nhà, thành lập Trung tâm thông tin về LS (MARIN) tiếp tục kết nối, thu thập và xử lý thông tin về LS để tư vấn, định hướng giúp các thân nhân LS trong việc tìm kiếm thông tin và hài cốt.

Nhiều năm theo đuổi công việc tìm kiếm thông tin về LS, Hằng nghiên cứu thành công, tìm ra phương pháp xác định và phân loại giấy báo tử; giải mã hệ thống phiên hiệu các đơn vị  sử dụng trong chiến tranh. Từ kết quả này, MARIN đã ứng dụng, triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp nhiều nguồn dữ liệu, hỗ trợ tìm hài cốt hoặc bổ sung thông tin còn thiếu trên bia mộ LS tại các nghĩa trang dựa trên các phương pháp khoa học. Cơ sở dữ liệu của MARIN giống như ngân hàng lưu trữ đầy đủ thông tin gần 400.000 LS; báo tin chính xác phần mộ LS cho gần 5.000 thân nhân. Bên cạnh đó, bằng phương pháp khớp nối thông tin theo nhiều nguồn khác nhau, MARIN cũng thành công xác định trả lại đầy đủ họ tên, nguyên quán chính xác cho gần 200 ngôi mộ LS khuyết danh trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Hiện tại, Hằng đang gấp rút hoàn thiện công việc cuối cùng cho đài tưởng niệm anh hùng LS trực tuyến tại địa chỉ www.lietsivietnam.org. Không chỉ là nơi tôn vinh muôn đời các anh hùng LS, Hằng kỳ vọng đài tưởng niệm lưu giữ nhiều câu chuyện có thật xảy ra trong chiến tranh qua những lá thư viết từ chiến trường, lời kể của các cựu binh. Đó sẽ là minh chứng sống động về sự tàn khốc của chiến tranh, định hướng giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay trân trọng cuộc sống, tri ân những con người đã hiến dâng xương máu cho hòa bình dân tộc. Từ những nguồn tư liệu, hiện vật do thân nhân các gia đình LS tin tưởng trao tặng, Hằng và các cộng sự ở MARIN vẫn miệt mài ghi chép, dựng lại những câu chuyện từ các hiện vật để chia sẻ rộng rãi trên đài tưởng niệm trực tuyến.

Từ chối nhiều cơ hội tiến thân với công việc có thu nhập cao, gần 8 năm qua, Hằng tự nguyện bỏ tiền túi để theo đuổi tìm kiếm, sưu tầm thông tin về LS. Nhìn bạn bè cùng lứa, ai cũng có gia đình yên vui, con cái đề huề còn mình vẫn đơn thân, nhưng chưa bao giờ Hằng “lăn tăn” suy nghĩ về lựa chọn của riêng mình. Hằng luôn tự hào bởi xung quanh có rất nhiều cựu chiến binh, nhiều bạn trẻ đồng hành, ủng hộ trong công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này. “Ngày mới ra trường, mình từng ấp ủ nhiều hoài bão, làm những việc lớn. Suy nghĩ ấy dần thay đổi từ khi gắn bó với công việc tìm kiếm, lưu trữ thông tin LS. Càng làm càng thấy thương các chú, các anh và thấy công việc này không thể dừng lại được. Bởi thông tin mình có mang lại niềm động viên, an ủi cho nhiều gia đình, xoa dịu nỗi đau chiến tranh thì đó cũng là việc tốt, việc có ích rồi. Hy vọng nhìn vào quá khứ khốc liệt ấy, mọi người sẽ cố gắng phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, Hằng trải lòng. 

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.