Qua những bến lửa miền Trung

11/10/2011 17:54 GMT+7

Gió mùa đông bắc hun hút thổi. Biển động. Con tàu HQ 996 chở 148 thành viên và 10 cựu binh tàu không số từ bến K20 Hải Phòng hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển sau 5 ngày đạp sóng đã cập bến sông Gianh (Quảng Bình) và Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

Bến Sông Gianh - Quảng Bình, nơi đánh dấu sự khởi đầu của con đường huyền thoại trên biển. Tháng 7.1959, Tiểu đoàn 603 được thành lập với 107 cán bộ, chiến sĩ chia thành 2 đại đội với nhiệm vụ nghiên cứu tìm phương thức vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển. Tiểu đoàn đóng quân tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình…

Gặp nhau sau 40 năm

Tại bến cảng sông Gianh, dưới cơn mưa tầm tã, gặp lại nhau sau gần bốn chục năm xa cách, những cựu binh tàu không số năm xưa đã ôm chầm lấy nhau, xúc động. Những chiến binh giờ tóc đã bạc phơ, nhưng gặp lại nhau, ký ức của một thời đạp sóng dữ biển Đông lại ùa về. Ông Phạm Quốc Hồng - 73 tuổi, cựu binh Đoàn 125 hiện là Trưởng ban liên lạc cựu binh tàu không số tại Quảng Bình khi gặp lại đồng đội cũ là ông Nguyễn Đắc Thớ mừng khôn xiết. “7 anh em chúng tôi từng sống với nhau như một đại gia đình trên tàu và thề cùng sống cùng chết. Khi chiến đấu, 7 anh em như một pháo đài. Nhiều đồng đội của chúng tôi đã hy sinh, tôi và anh ấy may còn sống sót”, ông Hồng xúc động nói.  

Tàu HQ 996 cập bến Sa Kỳ trước sự chào đón nồng nhiệt của những học sinh, thanh thiếu nhi vùng biển Quảng Ngãi. Cựu thủy thủ tàu không số 43 Lưu Công Hào (65 tuổi) rưng rưng nước mắt. Ông nói năm xưa, khi ông và đồng đội bị thương và thoát chết cũng nhờ được sự che chở của người dân vùng biển này. “Xương máu của đồng đội tôi đã hòa lẫn vào biển. Đây là một trận chiến căng thẳng nhất của chúng tôi. 3 đồng đội của tôi đã hy sinh ở đây”.

Dù sóng gió vẫn ấm lòng

Những ngày qua, khi hành trình bắt đầu, gió mùa đông bắc thổi mạnh. Con tàu HQ 996 lắc lư, chao đảo. Những thành viên của đoàn hành trình bị sóng nhồi mệt lử. Cựu binh tàu không số Nguyễn Đắc Thớ nói ngày xưa, sóng gió thế này là bình thường. “Có những chuyến đi, tàu gặp bão. Gió giật cấp 8, cấp 9, tàu chao đảo. Anh em dù đã quen với sóng gió cũng phải nôn thốc nôn tháo. Có anh nằm li bì, không ngóc đầu nổi. Thế nhưng nghĩ đến quân dân miền Nam, anh em lại gắng gượng trở dậy, chống chọi với sóng gió”, ông Thớ kể. Cựu thủy thủ tàu không số Nguyễn Minh Tâm so sánh: “Sóng gió đôi khi cũng đáng gờm, nhưng ngại nhất là gặp tàu địch. Nếu không thoát nổi vòng vây, phải phá hủy tàu, phá hủy cả vũ khí để xóa dấu vết con đường là nỗi đau lớn nhất với anh em thủy thủ tàu”. 

“Gian khổ, vất vả và đầy nguy hiểm, nhưng chúng tôi rất ấm lòng khi được sự che chở của đồng bào. Trở lại với Quảng Ngãi, chúng tôi muốn nói lời cám ơn đến nhân dân Quảng Ngãi đã che chở, giúp đỡ chúng tôi trong những chuyến hành trình đầy nguy hiểm trên biển”, ông Tâm nói với những sinh viên trường ĐH Tài chính - kế toán Quảng Ngãi trong buổi giao lưu, gặp gỡ giữa đoàn hành trình và sinh viên của trường.

K.Hoan - H.Mi - T.Q.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.