New Zealand báo động vì dầu tràn

11/10/2011 11:35 GMT+7

(TNO) New Zealand thông báo vụ tràn dầu từ con tàu chở hàng mắc kẹt ngoài khơi thành phố Tauranga đã trở thành thảm họa ô nhiễm biển tồi tệ nhất của nước này, theo AFP.

Lượng dầu tràn từ tàu chở hàng Rena đã tăng gấp năm lần sau khi một cơn bão vào đêm qua gây ra thêm nhiều hư hại cho con tàu, theo Bộ trưởng Môi trường Nick Smith hôm 11.10.


 Tàu cứu hộ (tàu nhỏ) đang khẩn trương giải cứu tàu Rena - Ảnh: AFP 

“Tôi muốn thừa nhận rằng sự việc này đã trở thành thảm họa môi trường biển nghiêm trọng nhất của New Zealand”, ông Smith phát biểu trong buổi họp báo về con tàu vốn va phải đá ngầm vào thứ tư tuần trước.

Có khoảng 350 tấn dầu đã tràn vào vịnh Plenty vào sáng nay song nhà chức trách không thể làm gì nhiều để ngăn chặn nó, theo ông Smith.

Lượng dầu tràn mới nhất lớn hơn nhiều so với khoảng 20 tấn rò rỉ lúc ban đầu sau khi con tàu treo cờ Liberia va phải dải đá ngầm nằm cách bờ biển 22 km.

Khoang chứa dầu của con tàu gặp nạn đã bị thủng sau khi nó bị những con sóng cao năm mét quật tới tấp, buộc đội cứu hộ phải rời bỏ tàu vào sáng nay, theo hải quân New Zealand.

Sau khi Rena phát tín hiệu báo nguy vào hôm nay, các con tàu gần đó, bao gồm sáu tàu hải quân, đã gấp rút di tản 36 nhân viên cứu nạn.

Trước đó, dầu tràn từ con tàu đã lan đến các bờ biển trong vịnh Plenty và làm chết một số con chim biển. Có bảy con chim cánh cụt và chim cốc mào đang được điều trị tại một trung tâm cứu hộ động vật hoang dã sau khi được tìm thấy dính đầy dầu.

Dân địa phương, những người chỉ trích tốc độ ứng phó vụ tràn dầu, cho biết họ thấy một lượng lớn chim và cá chết trên các bờ biển.

Giới chức New Zealand đang lo ngại rằng con tàu Rena có thể bị vỡ tan, làm thoát ra tổng cộng 1.700 tấn dầu mà nó chở theo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.