Đào hào, dựng trại chặn lò gạch

12/10/2011 08:00 GMT+7

Bức xúc vì bị khói lò gạch ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, một số người dân ở Hưng Yên đã đào hào, dựng lều chặn xe ra vào của một lò gạch.

Chuyện xảy ra ở xã Đại Tập, H. Khoái Châu, Hưng Yên. Theo phản ánh của người dân hai thôn Ninh Tập, Chi Lăng của xã này, gần 40 mẫu chuối của họ bị “đáp”, tức bị xém lá, theo cách nói của người địa phương vì khói lò gạch của Công ty TNHH Hoàng Khuyên ở gần đó gây ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Niên, thiệt hại nặng nhất là anh Phạm Văn Thắng, ở thôn Ninh Tập, với 15 mẫu chuối. Anh Phạm Như Chín có 2 mẫu và anh Nguyễn Văn Quân 2 mẫu, cả hai đều ở thôn Chi Lăng, hộ bị ít nhất khoảng 2 - 3 sào.

Anh Hữu Văn Chính, ở đội 4 thôn Chi Lăng, cho biết: “Những ngày đầu tháng 9.2011, hai lò gạch sản xuất theo công nghệ lò vòng quay của Công ty Hoàng Khuyên liên tục nhả khói, đúng dịp trời mưa, ẩm ướt, cộng với gió đông nam khiến cho khói lò không bay đi được. Vài ngày sau, lá chuối bị cháy xém hoặc vàng như nghệ, những cây đã trổ buồng thì quả đét lại. Đây là đợt chuối chuẩn bị cho dịp Tết, anh Chính cho rằng, năng suất, chất lượng chuối sẽ giảm chỉ còn một nửa.

Bức xúc trước tình trạng trên nhiều hộ dân hai thôn đã kiến nghị lên UBND xã Đại Tập để yêu cầu việc đền bù thiệt hại giữa chủ lò gạch là Công ty TNHH Hoàng Khuyên và người dân. Ngày 15.9, UBND xã đã cử tổ công tác đi khảo sát thực tế, ngày 20.9, xã triệu tập các chủ nhà vườn cùng đại diện lò gạch để tiếp tục giải quyết.

Theo mô tả của người dân, tại cuộc họp này, người dân bảo khói lò làm chuối bị “đáp”, nhưng nhà lò bảo không và yêu cầu bà con đi xem các vườn chuối cách đó… 50 km xem có bị “đáp” hay không.

Không được xử lý bằng biện pháp hành chính, nhiều người dân kéo nhau ra “biểu tình” trước lối vào lò gạch của Công ty Hoàng Khuyên.

Tuy nhiên, xô xát đã nổ ra vào trưa ngày 27.9 khi một tốp thanh niên khoảng gần chục người ngồi trên một ô tô và hai xe máy mang theo hung khí kéo đến. Họ chém cụt chân hai chiếc ghế nhựa của hai phụ nữ đang ngồi, quẳng 4 xe đạp xuống ao.

“Khoảng hơn 12 giờ trưa, em thấy ầm ĩ phía cổng lò, nhà không có chuối nhưng em vẫn chạy lên. Tới nơi, thấy bà con bị đe dọa, em vào can thì họ nói: mạng thằng này chỉ đáng 30 triệu thôi, thế là em bị đánh và đuổi theo tới tận nhà. Họ chém tan chiếc bạt trước cửa, ném gạch vào nhà làm bẹp cả bếp ga. Trước khi bỏ đi, chúng còn đe dọa sẽ cho mìn nổ tung nhà lên”, anh Phạm Văn Đoạt, ở đội 5 thôn Chi Lăng kể lại.

Phẫn nộ trước sự việc trên, ngay trong ngày, nhiều xã viên của hai thôn đã đào một chiếc hố rộng khoảng 3m2 để ngăn xe chở gạch, đồng thời dựng một chiếc lều tạm và cử người túc trực cả ngày lẫn đêm.

Chị Nguyễn Thị Lý, ở thôn Ninh Tập, chia sẻ: “Chúng em chỉ giữ không cho các xe tải chở gạch, còn xe không hay công nhân làm việc trong công ty vẫn cho đi lại bình thường. Chúng em không muốn như thế này đâu, ngồi giữ ở đây cũng là để mong chính quyền giải quyết để được bồi thường thỏa đáng”.

Ông Phạm Khắc Khải, Trưởng công an xã xác nhận có vụ xô xát và cho biết: Ngay sau khi nhận tin báo, công an xã đã có mặt nhưng tốp thanh niên đã bỏ chạy, công an xã đã đuổi theo và nhặt được một con dao dài khoảng 50 - 60 phân và chuyển cho Công an H. Khoái Châu để điều tra.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Thướng, Chủ tịch UBND xã Đại Tập khẳng định, hoạt động của Công ty Hoàng Khuyên là hợp pháp, trong khi đòi hỏi của bà con cũng hợp lý và UBND xã cũng đang giải quyết.

Lê Miền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.