Thiếu ý thức

10/10/2011 00:12 GMT+7

Bài Nhà cổ không tiếp khách… Việt đăng trên Thanh Niên số ra ngày 9.10 đã thu hút nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Xấu hổ

Mới đọc qua tiêu đề bài viết, tôi cũng cảm thấy sốc thật. Nhưng sau khi đọc xong, tôi lại thấy rất thông cảm với những người quản lý các ngôi nhà cổ này. Những gì mà họ kể về du khách Việt là có thật và tôi cũng đã từng tận mắt thấy hằng ngày. Tất nhiên, đó không phải là tất cả, nhưng đã góp phần làm xấu đi bộ mặt VN. Đăng Khoa (ptdkhoa@yahoo.com)

Do ý thức kém

Thực trạng du khách Việt phá phách, thiếu ý thức giữ gìn là không ít, kể cả người lớn. Họ cứ nghĩ, mình là thượng đế thì có quyền buộc các nhà hàng, những “người phục vụ” phải chiều theo ý. Họ cho rằng một khi đã bỏ tiền ra thì muốn làm gì thì làm. Khách Tây thì không như thế, họ rất có ý thức giữ gìn và ứng xử rất có văn hóa nơi công cộng. Đó không phải do cách biệt về trình độ văn hóa, kiến thức mà là do ý thức kém. Nhiều người có trình độ văn hóa cao nhưng vẫn thiếu ý thức nơi công cộng. Thanh (thanhbinh@gmail.com)

Cần phải được giáo dục từ bé

Hồi nhỏ, tôi có đọc cuốn Tâm hồn cao thượng và rất ấn tượng với câu nói: "Nhìn vào hành vi ứng xử của người dân trên đường, ta có thể biết được nền giáo dục của cả quốc gia đó". Theo tôi, đây cũng là hệ quả tất yếu của việc giáo dục chỉ tập trung vào kiến thức mà xem nhẹ giáo dục đạo đức. Tuấn Nguyễn (eh_kawan@yahoo.com)

Nên có quy định

Theo tôi, những nhà quản lý cần phải có những quy định để phạt những người thiếu ý thức khi họ có hành vi phá hoại hoặc không giữ gìn. Những hành vi như xả rác, làm hư hỏng tài sản… đều phải bị phạt tiền. Ở những nước phát triển, người ta rất xem trọng vấn đề này, chỉ cần vứt tàn thuốc lá không đúng nơi quy định, hay bẻ một nhánh hoa nơi công cộng đều có thể bị cảnh sát lập biên bản xử phạt ngay. Phong Nguyên (nguyenphong72@yahoo.com)

Hải Nam (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.