Nga sẵn sàng giúp châu Âu thoát khủng hoảng nợ

10/10/2011 18:16 GMT+7

(TNO) Ngày 10.10, Nga tuyên bố sẵn sàng giúp châu u vượt qua cuộc khủng hoảng nợ với điều kiện các nước chủ chốt bỏ qua một bên những khác biệt và đề ra một kế hoạch giải cứu rõ ràng, theo hãng tin AFP.

Sau các cuộc hội đàm tại Moscow với Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Elena Salgado, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, ông Arkady Dvorkovich cho biết, hai bên đã thảo luận về sự tham gia của Nga vào một kế hoạch mua trái phiếu tiềm tàng.

“Chúng tôi hy vọng các nước châu u công bố một chiến lược vượt qua khủng hoảng cụ thể, rõ ràng”, hãng tin Nga Interfax dẫn lời ông Dvorkovich cho biết.


Ông Arkady Dvorkovich, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Nga - Ảnh: Reuters

“Nếu sự hỗ trợ của Nga và các nước khác thuộc nhóm BRICS (bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) là cần thiết trong khuôn khổ của chiến lược này, chúng tôi sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ đó”, cố vấn Nga nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha chưa đưa ra bình luận gì, và ông Dvorkovich cũng nói rõ rằng các cuộc thảo luận chỉ mới mang tính sơ bộ.

“Khi một chiến lược như thế còn chưa được công bố, còn quá sớm để nói về sự tham gia của Nga”, ông Dvorkovich nhấn mạnh.

Ông cho biết, cuộc gặp cũng bao gồm sự hiện diện của ông Alexei Kudrin, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga và đương kim đại diện của Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, cùng Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Nga là nước có dự trữ ngoại hối lớn thứ ba thế giới và có hơn 2/5 trong số 517 tỉ USD dự trữ ngoại hối được đầu tư vào nợ chính phủ ở khu vực đồng euro, theo hãng tin Reuters.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.