Myanmar sẽ ân xá tù nhân chính trị

10/10/2011 16:42 GMT+7

(TNO) Myanmar dự kiến sẽ tuyên bố về việc ân xá tù nhân, bao gồm cả các tù nhân chính trị, trong vài ngày tới, hãng AFP dẫn lời các quan chức nước này hôm 10.10 cho hay.

Một quan chức giấu tên nói với hãng AFP: “Các tù nhân chính trị sẽ được phóng thích. Song chúng tôi vẫn chưa biết liệu có phải tất cả họ sẽ được trả tự do hay không”.

Quan chức này bổ sung rằng, lệnh ân xá sẽ được công bố “trong vòng vài ngày” trong khi một quan chức khác nói việc phóng thích sẽ xảy ra trước khi Tổng thống Thein Sein bắt đầu thực hiện chuyến thăm chính thức Ấn Độ vào thứ tư, 12.10.

Việc phóng thích khoảng 2.000 tù nhân chính trị, bao gồm những nhà vận động dân chủ, nhà báo và các luật sư, từ lâu đã là một đòi hỏi hàng đầu của các quốc gia phương Tây vốn áp đặt lệnh cấm vận với Myanmar.

Hy vọng về một đợt ân xá đã gia tăng theo sau những dấu hiệu về sự thay đổi bầu không khí chính trị tại Myanmar, dưới sự lãnh đạo của một chính quyền dân sự vốn đang hướng đến việc hòa giải với những người chỉ trích, bao gồm cả thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi, người được trả tự do vào tháng 11 năm ngoái.

Cũng trong hôm nay, 10.10, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã ca ngợi “những chuyển biến ấn tượng” tại Mynamar.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell tiết lộ, bà Aung San Suu Kyi và giới lãnh đạo Myanmar đã có những cuộc đối thoại “rất có kết quả”.

Phát biểu tại một buổi thuyết trình ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, ông Campbell cho biết trong khi những lo ngại vẫn còn đó, “không thể phủ nhận thực tế rằng có những chuyển biến ấn tượng đang diễn ra” tại Myanmar.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.