Đoàn Hành trình theo dấu tích đường HCM trên biển cập cảng Sa Kỳ

10/10/2011 15:33 GMT+7

(TNO) Hôm nay 10.10, tàu HQ 996 chở đoàn Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển đã cập cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là điểm dừng chân thứ 2 của đoàn hành trình này.

>> Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển cập bến sông Gianh

Tại Quảng Ngãi, đoàn đã tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ, viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng trên núi Thiên Ấn, tham quan danh lam núi Thiên Ấn, di tích Chùa Thiên Ấn.

Điều đặc biệt tại điểm dừng chân này là các cựu chiến binh cũng như các đoàn viên trẻ của đoàn hành trình đã được tìm hiểu về những đau thương mất mát của người dân trong vụ thảm sát Sơn Mỹ qua những hình ảnh, hiện vật cụ thể tại khu chứng tích. 504 người dân vô tội đã bị sát hại chỉ trong 4 tiếng đồng hồ vào buổi sáng 16.3.1968.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online tại khu chứng tích, bác Hoàng Gia Hiếu - cựu chiến binh tàu không số, hiện ở Hải Phòng - tâm sự: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến đây, quả thực chúng tôi vô cùng xúc động. Hơn 40 năm sau trở lại Quảng Ngãi, bản thân tôi rất hồi hộp, nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa về tình quân dân, được nhân dân nơi đây nuôi dưỡng, chở che, cũng như nhớ lại những trận đánh ác liệt với kẻ thù. Giờ đây, Quảng Ngãi đã đổi thay nhiều, điều đó khiến chúng tôi vui mừng”.

Chiều cùng ngày, đoàn hành trình đã có buổi giao lưu và nghe nói chuyện chuyên đề về tình hình biển đảo với tập thể giáo viên và sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung học đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tại hội trường của Trường ĐH Tài chính - Kế toán.

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Duyên, sinh viên năm nhất, ngành Điều dưỡng - trường Trung học Y tế Quảng Ngãi, bày tỏ: “Em rất vui và vinh dự khi được đến dự buổi giao lưu, qua đó biết thêm nhiều thông tin bổ ích về tình hình biển đảo hiện tại và đặc biệt là những chiến công anh hùng của các bác cựu chiến binh tàu không số. Qua đó, thế hệ trẻ chúng em quyết tâm học tập, rèn luyện, noi gương các bác để giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương”.

Tối cùng ngày là chương trình nghệ thuật, giao lưu với nhân chứng lịch sử là các cựu binh tàu không số; giao lưu lửa trại.


 Chuyển các thành viên đoàn hành trình từ tàu HQ 996 sang tàu nhỏ để vào bờ tại cửa biển Sa Kỳ


Cựu chiến binh Hoàng Gia Hiếu trò chuyện với các bạn trẻ trong đoàn hành trình khi vào cảng Sa Kỳ


Đại diện Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi tặng hoa cho Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An - Trưởng đoàn hành trình


Các thiếu nhi đón đoàn hành trình tại cầu cảng Sa Kỳ


Thành viên đoàn hành trình vui cùng các thiếu nhi Quảng Ngãi


Học sinh xã Bình Châu, H.Bình Sơn rạng ngời trong ngày đón đoàn hành trình


Đoàn hành trình dâng hương tại Khu chứng tích Sơn Mỹ


Những vết đạn trong vụ thảm sát còn lưu lại trên một cây dừa trong khu chứng tích


Các cựu binh tàu không số tại Khu chứng tích Sơn Mỹ


Một cây bồ đề còn sót lại sau trận thảm sát


Một căn nhà của người dân bị phá tung


Đoàn hành trình trước danh sách những người dân vô tội bị thảm sát


Đoàn hành trình dâng hương tại mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng 

Hạ Mi - Trương Quang Nam - Khánh Hoan
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.