Mất tiền, vào tù vì đi lao động chui

08/10/2011 23:55 GMT+7

Nghe lời chiêu dụ của “cò”, hàng chục nông dân tay lấm chân bùn vay tiền sang Malaysia lao động để mong thoát khỏi cảnh nghèo. Nhưng rồi ở xứ người, họ phải chịu cảnh tù đày và trục xuất, dẫn đến nợ nần chồng chất...

Tan tành giấc mộng…

Bà Nguyễn Thị Bé (ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh, H.Cái Bè, Tiền Giang) kể: Giữa năm 2010, bà Phùng Thị Hoa (ngụ ấp Hòa Điền, cùng xã) có con gái đang lao động ở Malaysia, tới rủ bà cho con là Cao Duy Khanh đi Malaysia xuất khẩu lao động. Khanh năm nay 23 tuổi, học xong trung học, đi bộ đội gần 2 năm xuất ngũ về đang học nghề sửa xe. Theo bà Hoa thì sang bên đó Khanh cũng làm ngành xe, lương bổng khá, vừa học vừa làm mỗi tháng cũng kiếm được từ 5 - 7 triệu đồng, hợp đồng làm việc đến năm 2012. Để con được đi Malaysia, bà Bé phải chạy vay 15 triệu đồng để nộp cho bà Hoa lo thủ tục. Sau đó Khanh được hướng dẫn xuống Mỹ Tho làm hộ chiếu để xuất cảnh.

 
Võ Thị Lệ Thu không cầm được nước mắt khi trình bày với phóng viên - Ảnh: H.P

Cao Duy Khanh cho biết khoảng giữa tháng 6.2010 anh và 7 người cùng xóm tới sân bay ở Kuala Lumpur thì bị cảnh sát Malaysia không cho nhập cảnh vì không có người đón. Cả nhóm không ai biết ngoại ngữ, cứ đứng lớ ngớ nên bị tạm giữ 48 tiếng đồng hồ. Đến sáng hôm sau, khi nhân viên của đại sứ quán tới bảo lãnh thì cả nhóm bị trục xuất về Việt Nam. Khoảng nửa tháng sau, bà Phùng Thị Hoa tới nhà kêu tiếp tục làm giấy tờ để đi lần 2. Lần này, có 2 người con gái của ông Ba Hạt bỏ cuộc nên bà Hoa rủ thêm 3 người khác. Vậy là ngày 8.7.2010, nhóm 9 người, toàn là nông dân, đã bay sang Malaysia.

Đi xuất khẩu... 1 ngày

Cũng tại ấp Hòa Phú, có trường hợp 2 chị em Nguyễn Thị Mỹ Ngân (22 tuổi) và Nguyễn Thị Ngân Giang (20 tuổi), thấy người khác đi ham quá nên cũng xin đi. Không có tiền, gia đình phải vay nóng 30 triệu đồng. Nhưng Ngân và Giang vừa lên máy bay chiều hôm trước thì chiều hôm sau 2 người đã về tới nhà. Lý do là khi tới Kuala Lumpur không có người đón, bị tạm giữ và sáng hôm sau bị trục xuất.

Khi tới Kuala Lumpur, nhóm người VN được Cao Thị Đẹp (con gái bà Hoa) hướng dẫn vào làm tại một xưởng sản xuất dây thắng xe gắn máy với mức lương 650 ringgit/tháng, mỗi ngày làm 12 tiếng. Nhưng đến đầu tháng 10.2010 thì cả nhóm bất ngờ bị cảnh sát Malaysia đem 2 xe tới bắt, đưa về tạm giam, sau vụ đánh nhau giữa Cao Văn Lượm (em trai của Đẹp) với những người trong nhóm. Sau đó cảnh sát phát hiện ra hộ chiếu của nhóm 15 người đều đi du lịch và đã hết hạn. Vì vậy, sau 2 tuần bị tạm giam, tất cả đều bị đưa ra tòa và phạt tù 3 tháng, đến tháng 2.2011 thì bị trục xuất về nước.

Bi kịch nơi xứ người

Trong thời gian ở trại giam, Khanh kể, vì không biết tiếng bản xứ, cũng không biết tiếng Anh nên mỗi lần cảnh sát hỏi thì ú ớ, không hiểu là bị bạt tai...  Trong 3 tháng ở tù, Khanh cho biết chỉ có duy nhất một bộ quần áo tù. Muốn giặt, phải mượn của những người bị tù lâu vì họ được 2 bộ...

Trong số những người bị tù oan ức còn có Võ Thị Lệ Thu (20 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh). Kể chuyện ở tù, Thu cho biết lúc đầu bị cảnh sát giam nửa tháng. Đến khi tòa tuyên án thì chuyển đến giam nơi khác. Trong thời gian hơn 4 tháng Thu đã qua 5 nhà tù. Tính từ ngày lên máy bay đi Malaysia đến khi trở về VN tròn 10 tháng. Thu nói trong nước mắt: “Ngày về em không còn đồng nào, vì tiền em làm đều bị Cao Thị Đẹp lấy hết, nói là mua vé máy bay, trong khi vé bay được chủ xưởng mua cho. Khi đi, mẹ em mượn 60 triệu đồng và một lượng vàng nhưng sang đó chỉ gửi về được 20 triệu đồng để trả nợ”.  

Không thể xử lý hình sự?

Người dân bức xúc cho biết sau khi sự việc xảy ra, họ đã nộp đơn cho công an xã, công an huyện và tỉnh nhưng không thấy ai giải quyết. Ngày 5.10, chúng tôi liên hệ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Tiền Giang thì được xác nhận sự việc trên là có. Khi phát hiện Cao Thị Đẹp giả tên họ người khác để làm hộ chiếu, cơ quan này đã tạm giữ, lập hồ sơ chuyển sang Phòng CSĐT tội phạm về TTXH để xử lý. Còn xử lý ra sao thì Phòng này không rõ.

Trong khi đó, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cho biết hành vi của Cao Thị Đẹp chỉ bị phạt hành chính về việc giả mạo giấy tờ và bị cấm xuất cảnh. Thế nhưng, theo người dân thì Cao Thị Đẹp đã bay sang Malaysia cách đây hơn một tháng!      

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.