Shiseido VN "qua cầu rút ván"?

07/10/2011 13:22 GMT+7

(TNO) Cho rằng Shiseido VN áp dụng chiêu thức “qua cầu rút ván”, sáng 7.10, các chủ đầu tư góp vốn vào cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido đã tập trung trước văn phòng công ty tại Q.7 (TP.HCM) yêu cầu lãnh đạo công ty này giải thích rõ ràng.

Các tấm biển do một số người trưng ra trước văn phòng Công ty Shiseido Cosmetic VN (SCV - Công ty “con” của Shiseido tại VN) có nội dung: “Cố tình kinh doanh lỗ, Shiseido đẩy các đối tác VN mất vốn?...”.

Theo trình bày của bà Đặng Thị Thanh Hương, đại diện các nhà đầu tư góp vốn vào các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido tại Hà Nội và TP.HCM, cách đây 10 năm, khi Shiseido Nhật Bản muốn “vào” thị trường VN, Công ty Thủy Lộc do bà Lê Hoài Anh làm chủ đứng ra phân phối độc quyền sản phẩm của hãng.

Trong thời gian này, bà Hương và hàng chục nhà đầu tư khác đã bỏ rất nhiều vốn vào các cửa hàng bán lẻ Shiseido do Công ty Thủy Lộc quản lý, điều hành. Công việc kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Từ năm 2010, SCV mua lại quyền quản lý, điều hành các cửa hàng bán lẻ của Công ty Thủy Lộc.

Theo bà Lê Hoài Anh, trước khi SCV mua lại quyền điều hành, bà đã thỏa thuận miệng với các chủ đầu tư đang góp vốn vào các cửa hàng và trấn an các nhà đầu tư rằng SCV cũng sẽ quản lý và phát triển tốt việc kinh doanh.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thu Sơn (góp vốn vào 3 cửa hàng bán sản phẩm Shiseido tại TP.HCM), từ khi SCV điều hành việc kinh doanh, các cửa hàng bán lẻ của bà liên tục lỗ. Thậm chí, có cửa hàng 6 tháng đầu năm lỗ đến 350 triệu đồng - điều chưa từng xảy ra trong 10 năm qua. Nhiều nhà đầu tư khác cũng phản ánh tương tự. 

Các nhà đầu tư cho rằng, Shiseido đang áp dụng “khổ nhục kế” gây nản cho các nhà đầu tư để “đá” họ ra khỏi hệ thống kinh doanh bán lẻ, từ đó độc quyền khai thác hệ thống mà các nhà đầu tư đã bỏ công sức, tiền bạc phát triển thương hiệu trong 10 năm qua tại thị trường VN.

Bà Hương cho biết, từ tháng 2 đến tháng 9.2011, các nhà đầu tư đã nhiều lần yêu cầu gặp ông Tatsuki Nago, Tổng giám đốc SCV để được nghe giải thích nhưng SCV chỉ hứa suông.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Lê Hoài Anh - người duy nhất liên quan đến vụ việc có thể “nói chuyện” được với ông Tatsuki Nago cũng truyền đạt lại với các nhà đầu tư, SCV sẽ có kế hoạch tiếp cận với từng nhà đầu tư.

Bà Hương nói, các nhà đầu tư đang xúc tiến thủ tục pháp lý kiện SCV lẫn Công ty Thủy Lộc ra tòa vì cho rằng đây là “chiêu thức” làm ăn bất công, “qua cầu rút ván” của Shiseido.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.