Quá khổ vì quốc lộ 27

07/10/2011 15:10 GMT+7

(TNO) Do thi công ì ạch trong mấy năm qua, nên nhiều đoạn Quốc lộ (QL) 27 (nối Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk) trở thành cung đường “chết”, hiểm nguy rình rập, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

“Ao, hồ” trên quốc lộ

QL27 dài 277 km, là tuyến giao thông quan trọng nối liền Đắk Lắk, Lâm Đồng với các tỉnh duyên hải miền Trung, hiện trong tình trạng thê thảm bởi nhiều đoạn bị “nát như tương”.

Do bị xuống cấp, cuối năm 2008, đoạn từ TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến ngã 3 Finom (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) được đầu tư nâng cấp với kinh phí khoảng 966 tỉ đồng (do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư). Dự kiến công trình hoàn thành vào tháng 3.2011, nhưng đến nay đoạn đường vẫn còn dở dang mà thi công thì dừng lại, khiến cho việc đi lại rất khó khăn.


“Ao, hồ” xuất hiện trên QL27, đoạn qua H.Đơn Dương (Lâm Đồng) - Ảnh: Gia Bình

Ông Lý Văn Kiệt - Chủ tịch HĐND huyện Đơn Dương, Lâm Đồng (nguyên Chủ tịch UBND huyện này) - bức xúc: “Nhiều vị trí trên QL27 qua địa bàn huyện bị sình lầy, trơn trượt, hình thành nhiều hố lớn, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân địa phương”.

Theo Sở GTVT Lâm Đồng, trên QL27 còn nhiều vị trí không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) do nền đường bị hư hại, tạo thành nhiều hố sâu đọng nước, sình lầy khi trời mưa. Một số đoạn đã hoàn thiện mặt đường nhưng lại chưa thi công hệ thống ATGT như cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ vạch phân làn… Ngoài ra, hơn 60 km QL27 qua địa phận tỉnh Ninh Thuận có đến hàng trăm ổ voi, ổ gà chằng chịt khắp mặt đường.

Ông Phạm Hữu Đức - Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn - cho biết: “QL27 như hiện nay đã gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện, bởi con đường độc đạo thông thương giữa Lâm Đồng và Ninh Thuận thường bị ách tắc, người dân thu hoạch mùa màng không thể bán (hoặc bán với giá rẻ) vì xe lớn không qua lại được. Ngoài ra, hiện tượng ngập lụt cục bộ hồi cuối tháng 8 vừa qua tại hai xã Lâm Sơn và Quảng Sơn gây thiệt hại mùa màng, tài sản của người dân một phần cũng do các cống thoát nước đang thi công nên nước ứ lại, không thoát được”.

Trên QL27 còn có đèo Ngoạn Mục. Đèo này vốn quanh co hiểm trở, nay càng trở nên nguy hiểm hơn khi bị thi công dở dang, nhiều đoạn đất đá ngổn ngang, sạt lở gây nguy hiểm, rình rập người và phương tiện qua lại. Nhiều tài xế xe tải cho hay, vào mùa mưa, phải mất từ 2-3 giờ mới leo lên hết con đèo dài chừng 20 km này.


Sình lầy xuất hiện mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho việc lưu thông - Ảnh: Gia Bình

Đường chờ vốn

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Lâm Văn Hoàng - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (BQLDA 2) (đại diện chủ đầu tư - Tổng cục Đường bộ VN) - cho hay: “Do thiếu vốn nên các gói thầu đã ngừng thi công từ nhiều tháng qua và chưa biết đến khi nào mới thi công lại. Khi nào có vốn thì dự án sẽ khởi động lại, hiện các đơn vị chức năng đang tập trung thực hiện các giải pháp để đảm bảo ATGT trên tuyến”.

Theo BQLDA này, hiện giá trị khối lượng dở dang của các nhà thầu xây lắp đã thi công nhưng chưa nghiệm thu thanh toán còn khoảng 70 tỉ đồng.

Không chỉ việc thi công quốc lộ bị ngưng lại, mà việc giải tỏa mặt bằng cũng đang gặp khó khăn do thiếu vốn. Theo số liệu của Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Ninh Thuận, dọc theo đoạn QL27 qua Ninh Thuận có tổng cộng 2.687 hộ dân và đơn vị nằm trong vi phạm giải phóng mặt bằng; đến nay chỉ mới giải quyết được 523 hộ và đơn vị, số còn lại đang trong quá trình làm hồ sơ và… chờ vốn.

Thông tin từ BQLDA 2 cho hay, kinh phí giải phóng mặt bằng đã phê duyệt chưa được giải ngân thuộc tỉnh Lâm Đồng 15 tỉ đồng và Ninh Thuận 104 tỉ đồng (bao gồm cả 44,5 tỉ đồng kinh phí tái định cư bổ sung tỉnh đề nghị Bộ, Chính phủ hỗ trợ).

Ông Trần Xuân Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - cho biết: “Đầu tháng 8 vừa qua, tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT và trình bày những khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi dự án nâng cấp QL27 ngưng thi công. Đại diện Bộ GTVT đã hứa sẽ sớm báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ ưu tiên vốn để sớm khởi động lại dự án; tuy nhiên, khi nào có vốn thì đại diện Bộ cũng không biết”.

Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL27 thuộc tỉnh Lâm Đồng - đoạn từ ngã ba Finom đến Krông Nô (giáp ranh tỉnh Đắk Lắk) dài 80,3 km (hiện đang xuống cấp nghiêm trọng) đã được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 10.2010 với tổng mức đầu tư 1.354 tỉ đồng, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được ghi vốn.

 


Nguy hiểm rình rập thường xuyên trên đèo Ngoạn Mục
 - Ảnh: Gia Bình

Trả lời ý kiến của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng mới đây, ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng - cho hay tiến độ dự án cải tạo nâng cấp QL27 thực hiện chậm trễ, một phần do nguồn vốn bố trí hạn hẹp; hiện dự án thuộc diện bị đình hoãn.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng mới đây, ông Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Bộ quan tâm, tìm cách để khẩn trương cho khởi động lại dự án, bởi tình trạng QL27 như hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, gây bức xúc trong nhân dân…    

Gia Bình - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.