Campuchia và Singapore kêu gọi hòa bình cho biển Đông

07/10/2011 00:15 GMT+7

Ngày 6.10, Ngoại trưởng Singapore K.Shanmugram kết thúc chuyến thăm Campuchia kéo dài hai ngày. Một trong những chủ đề chính trong các cuộc trao đổi giữa ông Shanmugram và Ngoại trưởng nước chủ nhà Hor Namhong là tranh chấp ở biển Đông.

Hai ngoại trưởng cùng thống nhất quan điểm rằng cần giải quyết vấn đề bằng giải pháp hòa bình. “Chúng tôi cùng thống nhất thúc giục các bên liên quan cùng đàm phán và giải quyết tranh chấp trong hòa bình trên tinh thần của Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông và Công ước LHQ về Luật Biển”, ông Hor Namhong phát biểu. Cả Campuchia và Singapore đều không tham gia tranh chấp trên biển Đông nhưng 2 nước cũng rất quan tâm đến vấn đề này vì nó ảnh hưởng đến toàn khối ASEAN.

 
Ông Hor Namhong (phải) tiếp ông K.Shanmugram tại Phnom Penh - Ảnh: AFP 

Vấn đề biển Đông ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều nước. Trong thời gian qua, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Úc… liên tục có những động thái thể hiện sự quan tâm và tổ chức nhiều cuộc thảo luận về việc bảo đảm hòa bình, ổn định cho biển Đông và các vùng biển khác trong khu vực. Dự kiến tranh chấp trên biển Đông sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 tại Indonesia. Ngoài ra, Kyodo News vừa dẫn nguồn tin từ ASEAN cho hay khối đã thống nhất lập nhóm chuyên viên để soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.