Nga phủ nhận việc cấp phép trừ khử kẻ thù ở nước ngoài

06/10/2011 14:48 GMT+7

(TNO) Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin cao cấp từ giới tình báo Nga hôm 5.10 phủ nhận tính xác thực của các bài báo tiết lộ về một văn bản “cho phép các đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) trừ khử các kẻ thù của nhà nước”.

Theo văn bản mà tờ Telegraph ở Anh tuyên bố nắm trong tay, “cơ quan mật vụ Nga ủy quyền trừ khử các cá nhân sống ở hải ngoại được xét thấy là kẻ thù của nhà nước và ra lệnh thành lập các đơn vị đặc biệt để thực hiện những chiến dịch này”.

Nguồn tin giấu tên nói với hãng RIA Novosti: “Chúng tôi theo dõi báo chí Anh. Chúng tôi đã phân tích bài báo (trên tờ Telegraph). Văn bản được đề cập đến trong bài báo là giả mạo và có một loạt các dấu hiệu để chỉ ra điều này”.

Theo tờ Telegraph, chỉ thị đặc biệt nhắm đến khu vực Liên minh châu u và có vẻ như được ký bởi người đứng đầu bộ phận phản gián của FSB.

Văn bản được đề ngày 19.3.2003, bốn năm trước vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko ở London (Anh). Nó cũng đề ra hạn chót là ngày 1.5.2004 để các đơn vị mới bắt đầu công việc.

Được đóng mác “Văn bản mật. Lưu hành nội bộ. Không sao chép”, văn bản bị rò rỉ liên hệ đến một đạo luật “chống hoạt động quá khích” được thông qua tám tháng trước đó, mặc dù đạo luật này không liên hệ đến việc sử dụng vũ lực.

Tờ Telegraph cho biết, văn bản này cũng được chuyển đến cơ quan chống khủng bố của Sở Cảnh sát Thủ đô vốn điều tra vụ án của Litvinenko. Chính phủ Nga vốn tuyên bố rằng Andrei Lugovoi, nghi can chính trong vụ án, sẽ không bao giờ bị dẫn độ về Anh.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.