Bí mật một đời người

06/10/2011 14:55 GMT+7

Điều thầm kín trong số phần làm người của mình, đáng lẽ chỉ có vợ ông biết, nhưng người đàn ông ấy đã nói trước tòa trong phiên xử ly hôn.

Họ đã lớn tuổi; bà trên 50, ông trên 55, cùng là người trong huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Bà ở nhà lo nội trợ, ông là một nhà thầu xây dựng nhỏ. Họ đã có một đứa con chung 20 tuổi.

Trong cái huyện miền núi này, gia đình họ là một kiểu mẫu gia đình lý tưởng. Rứa mà chung sống với nhau gần 21 năm qua, chừ bà lại đệ đơn ra tòa, xin ly hôn với ông. Trong đơn xin ly hôn cũng như trong lời trình bày trước phiên tòa, bà khăng khăng bảo lưu lời khai: “Ông ấy đã ngoại tình, ăn ở với người đàn bà khác, có một đứa con riêng. Tôi nghĩ đến chuyện ổng phản bội tôi, nên xin tòa cho tôi được ly dị ổng”.

 
Minh họa: DAD

Xin được trình bày riêng

Tòa hỏi người chồng bị đơn: “Ông đã ngoại tình và có con riêng phải không?”. Nét đau đớn hiện ra trên khuôn mặt người chồng. Sau một thoáng suy nghĩ, người chồng trình bày: “Thưa tòa, xin tòa cho nguyên đơn ra ngoài mấy phút. Tôi có việc riêng trình bày với tòa”. Tòa ngạc nhiên nhưng vẫn chấp nhận yêu cầu của bị đơn.

Còn lại một mình trong phòng xử trước Phó chánh án Trương Văn Triệu, nữ thư ký tòa và hội thẩm nhân dân, bị đơn chồng nói nhanh: “Thưa quý tòa, xin tòa cho phép tôi… cởi quần ra”. Ông phó chánh án chủ tọa phiên tòa hơi hoảng, cản lại: “Ông có việc gì cần trình bày riêng thì cứ nói, không nhất thiết phải cởi quần mới nói”.

Bị đơn hơi ngần ngại một chút rồi khai: “Thưa quý tòa, tôi sinh ra lỡ bị khuyết tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục. Không hiểu làm sao mà… dương vật của tôi chỉ nhỏ bằng ngón tay út và dù có khát khao chuyện nam nữ đến mấy đi nữa thì vẫn không cương cứng lên được. Tôi đã đi nhiều bác sĩ nhưng không cải thiện được tình hình. Tôi xin khai thật tình là chưa bao giờ tôi làm người đàn ông được với vợ tôi chứ đừng nói là với một người phụ nữ nào khác”.

Lời khai của bị đơn khiến tòa ngạc nhiên. Ông chủ tọa hỏi: “Ông nói vậy thì làm sao ông với bà lại có được đứa con chung trên 20 tuổi?”. Bị đơn: “Thưa tòa, đó không phải là con chung. Đó là con riêng của bà ấy. Ngày còn trẻ, tôi thương yêu bà ấy và bả cũng nói cho tôi biết bả đang có thai với một người nào đó. Người ấy đã bỏ bả mà đi xa rồi. Tôi thương yêu đứa bé trong bụng mẹ, thương yêu bà ấy nên tôi cưới bà ấy, nhận cháu làm con ruột của tôi”.

Tòa: “Ông vừa nói ông không làm người đàn ông được. Vậy tại sao ông ăn ở với bà ấy trên 20 năm qua?”. Bị đơn: “Thưa tòa, cuộc sống lứa đôi đó chỉ là hình thức. Chúng tôi có ngủ chung giường nhưng tôi chưa bao giờ quan hệ vợ chồng với bà ấy. Cho nên cái đơn xin ly hôn nói rằng tôi ngoại tình với người phụ nữ khác, có con riêng với họ là hoàn toàn sai sự thật. Bà ấy nói như vậy là rất tội nghiệp cho tôi. Tôi không dám hỗn hào nhưng vẫn muốn xin cởi quần ra để tòa hiểu cho là lời của tôi khai như rứa là hoàn toàn đúng sự thật”.

Chủ tọa phiên tòa thật sự cảm thấy thương xót người chồng bị đơn. Ông nói: “Ông khai đến đây thì tòa tin rồi, không cần thiết phải cởi quần ra nữa. Tình trạng của ông đã như vậy, tại sao ông còn cưới bà ấy làm vợ?”. Bị đơn thưa: “Thưa tòa, có ba lý do. Lý do thứ nhất là tôi thương yêu bà ấy và thương cả đứa bé trong bụng của bà ấy. Lý do thứ nhì là từ nhỏ, tôi đã giấu giếm cha mẹ tôi về  khuyết tật bẩm sinh của mình nên cha mẹ không biết, cứ buộc tôi phải cưới vợ cho cha mẹ vui lòng. Lý do thứ ba, tôi là một chủ thầu xây dựng nhỏ, muốn làm ăn được thì cũng phải có gia đình, có vợ con bình thường như bao nhiêu người khác. Vì vậy mà tôi chấp nhận cưới bà ấy. Tôi cưới bà ấy là muốn giữ gìn cái bí mật nhất trong cuộc đời mình”.

Giải quyết ly hôn

Hội đồng xét xử thật sự cảm động và thông cảm với những lời khai  xót xa của bị đơn. Họ hiểu ra phía sau tờ đơn xin giải quyết ly hôn của bà có một ý đồ nào đó tiềm ẩn. Thẩm phán hỏi: “Ông có nghĩ ra lý do bà ấy xin ly dị ông không?”. Bị đơn: “Thưa tòa, tôi không rõ. Tôi chẳng nghi ngờ gì về động cơ của bà ấy hết. Bà ấy xin ly hôn, tôi cũng sẵn sàng thuận tình ly hôn nhưng tôi chỉ mong bà ấy đừng đặt điều nói tôi ngoại tình, có con riêng. Nói như vậy là oan cho tôi lắm”.

Tòa cho gọi nguyên đơn vào, nói rõ: “Trong đơn xin ly hôn cũng như trước phiên tòa hôm nay, những điều bà khai báo là sai sự thật. Đáng lẽ, tòa bác đơn xin ly hôn của bà nhưng nếu làm như vậy là tòa không bảo vệ được quyền lợi chính đáng của bị đơn. Qua những điều bị đơn trình bày, tòa chấp nhận cho bà được ly hôn”.

Bị đơn bước ra khỏi tòa án. Lần đầu tiên trong đời, ông mới dám nói thật về điều thầm kín trong số phần làm người của mình trước tòa án, điều mà ông mãi mãi muốn giấu kín với mọi người. Điều ấy đáng lẽ chỉ có vợ ông biết. Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên đôi má gầy guộc, sạm đen vì nắng gió của ông.

Vũ Đức Sao Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.