Miền Trung sẽ tiếp tục đón 4-5 đợt bão, lũ

05/10/2011 12:23 GMT+7

(TNO) Ngày 5.10, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB-TKCN) TP Đà Nẵng cho biết, từ nay đến cuối năm, khu vực miền Trung sẽ tiếp tục đón 4-5 cơn bão đổ bộ, trong đó có 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ.

Từ đầu năm đến nay, trên biển Đông đã có 3 áp thấp nhiệt đới và 6 cơn bão cùng 14 đợt gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tăng cường. Trong đó có 6 đợt rất mạnh gây mưa nhiều nơi làm nền nhiệt độ hạ thấp, gây rét đậm, rét hại.

Dự báo số cơn bão trong năm 2011 có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm, tập trung từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 11.


Người dân miền Trung tiếp tục đối diện với 4-5 đợt bão lũ đến cuối năm - Ảnh: Ngyễn Tú

Tổng lượng mưa từ đầu năm ở khu vực miền Trung xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm, tiếp tục đón thêm 4-6 đợt mưa to trên diện rộng và sẽ kết thúc vào đầu tháng 12.

Về tình hình lũ, BCH PCLB-TKCN nhận định, các sông ở Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện thêm 3-5 đợt lũ, lũ lớn trong tháng 10 và 11. Đỉnh lũ các sông Quảng Nam, Đà Nẵng ở mức BĐ3 và xấp xỉ, cao hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm.

Trước tình hình đó, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu BCH PCLB-TKCN rà soát lại các phương án sơ tán dân vùng hạ du hồ chứa Hòa Trung, Đồng Nghệ và 16 hồ chứa nước nhỏ khác, khắc phục hư hỏng, nâng cấp an toàn 6 hồ chứa, đẩy nhanh thi công kè sông, kè biển.

Hai địa phương TP Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ cùng tham gia xây dựng quy trình vận hành các hồ chứa thủy điện trên sông Vu Gia, trình phê duyệt quy trình vận hành các hồ chứa nước lớn.


Cần xây dựng trạm đo thủy văn trên sông Cu Đê để kịp thời ứng phó lũ - Ảnh: N.Tú

Từ đầu năm đến nay, BCH PCLB-TKCN đã cùng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đã cứu nạn 15 tàu, thuyền cùng 86 lao động bị mất tích.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ 133 triệu đồng cho 12 trường hợp tàu bị nạn, trong đó có 1 thuyền viên bị chết và 4 người bị thương do tai nạn trên biển.

Để chủ động ứng phó bão lũ, BCH PCLB-TKCN đề xuất UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư xây dựng trạm đo thủy văn trên lưu vực sông Cu Đê để có thông tin kịp thời ứng phó lũ quét.

Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.