Coi chừng bị lừa đi lao động Hàn Quốc

05/10/2011 00:23 GMT+7

Liên tục trong thời gian gần đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) nhận được rất nhiều điện thoại, e-mail của người lao động (LĐ) ở các tỉnh, TP hỏi về đi làm việc tại Hàn Quốc (HQ) theo chương trình Thẻ vàng. Theo Cục quản lý LĐ, đây là một kiểu lừa đảo xuất khẩu LĐ mới.

Lợi dụng những thông tin bất lợi từ việc phía HQ tạm dừng kỳ kiểm tra tiếng Hàn cho LĐ sang HQ làm việc theo chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài (EPS), một số đối tượng đã mượn danh doanh nghiệp xuất khẩu LĐ để hứa hẹn đưa LĐ sang HQ theo chương trình Thẻ vàng. Hầu hết các LĐ hỏi về chương trình đều là LĐ phổ thông.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên các trang quảng cáo như: vatgia.com, tuyensinhtuyendung.vn; rongbay.com... đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng đi HQ theo chương trình Thẻ vàng với chi phí xuất cảnh là 4.000 -6.000 USD và mức lương từ 1.700 USD/tháng trở lên. Tiêu chuẩn chỉ cần tốt nghiệp ĐH chuyên ngành công nghệ thông tin, điện, hóa... Tuy nhiên, theo ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước, chương trình Thẻ vàng đi lao động tại HQ chỉ cấp riêng cho những LĐ kỹ thuật cao thuộc các lĩnh vực như điện tử kỹ thuật số, công nghệ nano, công nghệ sinh học, năng lượng, vật liệu mới (gốm, hóa chất, kim loại), thiết bị vận tải và thương mại điện tử. LĐ kỹ thuật cao sẽ được cấp visa màu vàng, khác hẳn visa của những LĐ khác mà HQ đã cấp, nó thuận lợi hơn nhiều so với những LĐ phổ thông bình thường.

Điểm đặc biệt là khi có visa này, thời gian làm việc tại HQ sẽ được kéo dài hơn. “Tham gia chương trình này, người LĐ phải đáp ứng các tiêu chuẩn có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao; có trình độ tương đương hoặc cao hơn cử nhân trong lĩnh vực liên quan, có thời gian làm việc trên 2 năm trong lĩnh vực chuyên môn yêu cầu”, ông Hải nói.

Cục Quản lý LĐ ngoài nước: 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội); đường dây nóng:  04.37346246 (số máy lẻ 305 hoặc 306); e-mail: dolab@dolab.gov.vn.

Ông Vũ Công Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần hợp tác quốc tế (LOD), một trong những doanh nghiệp được cấp phép đưa LĐ đi theo chương trình Thẻ vàng, khẳng định tất cả những thông tin tuyển dụng LĐ phổ thông đều là lừa đảo. Theo ông Bình, rất khó tuyển LĐ đi theo chương trình này bởi LĐ VN đa số trình độ tay nghề thấp. Mặc dù công ty được cấp phép tuyển dụng từ nhiều năm nay, nhưng số kỹ sư sang HQ làm việc chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng theo ông Đào Công Hải, hiện có 3 chương trình thực hiện đưa người VN sang làm việc tại HQ: Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài (EPS) và Trung tâm LĐ ngoài nước, trực thuộc Bộ LĐ-TB-XH là đơn vị duy nhất được đưa LĐ sang HQ theo chương trình này; chương trình tuyển thuyền viên tàu cá gần bờ và chương trình Thẻ vàng.

Hiện chỉ có một số doanh nghiệp đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước đưa LĐ đi làm việc tại HQ theo Chương trình Thẻ vàng. Để tránh cho người LĐ có nhu cầu đi làm việc tại HQ bị lợi dụng lừa đảo, Cục Quản lý LĐ ngoài nước khuyến cáo nếu người LĐ nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc doanh nghiệp dịch vụ của VN tuyển LĐ đi làm việc tại HQ theo chương trình Thẻ vàng, đề nghị liên hệ với Cục để xác minh tính trung thực của hợp đồng.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.