Giữ vững biên giới, hải đảo là vấn đề cốt tử của thanh niên

04/10/2011 01:42 GMT+7

Ngày 3.10, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 16, khóa IX đã khai mạc tại Hà Nội. Khẳng định, giữ vững biên giới, hải đảo là vấn đề cốt tử, các đại biểu cũng cho rằng, cần có giải pháp cũng như các mô hình, hoạt động để thanh niên bày tỏ lòng yêu nước và giữ vững ngọn cờ yêu nước trong thanh niên.

Theo các đại biểu các cấp bộ Đoàn, bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết 04 (về phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội) đã có những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên, phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Phan Văn Mãi - Bí thư T.Ư Đoàn nhận định các chương trình như: “Khi Tổ quốc cần”; “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”; các cuộc vận động: “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên; “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK” và “Góp đá xây Trường Sa” Báo Tuổi Trẻ… không chỉ nhận được sự quan tâm, cổ vũ, chia sẻ ủng hộ rất lớn của xã hội, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên mà còn có xúc cảm lay động lòng yêu nước của thanh niên.

Bên cạnh những việc đã làm được, các đại biểu cũng cho rằng, trong công tác tuyên truyền về biên giới, hải đảo trong tình hình mới, điều kiện mới, nhất là vấn đề biển Đông có lúc chưa kịp thời; việc nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên và nhân dân còn hạn chế. Anh Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành Đoàn TP.HCM, mong muốn Đoàn cần phải nắm bắt thông tin an ninh chính trị nhanh nhạy hơn nữa và cần có nhiều hình thức để thanh niên bày tỏ lòng yêu nước. Nhấn mạnh vấn đề biên giới và hải đảo là vấn đề cốt tử hiện nay, vì vậy theo anh Hiếu, để xây dựng và giữ vững ngọn cờ yêu nước trong thanh niên, cần đầu tư nguồn lực, nhân lực cho hoạt động; đồng thời đề xuất tổ chức các hoạt động có tính quy tụ thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Còn anh Thái Đức Hạnh - Trưởng ban Thanh niên Quân đội lại đề cập đến vai trò của đoàn thanh niên tham gia xây dựng khu vực phòng thủ tác chiến tại các địa phương. Anh Hạnh cho rằng việc phối hợp với các quân khu xây dựng lực lượng tại chỗ, tuyển chọn và huy động lực lượng hậu cần, đoàn viên thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ cũng chính là góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư T.Ư Đoàn, nhấn mạnh đối với đất nước ta, quan trọng nhất vẫn là thế trận quốc phòng toàn dân, mà trong đó lực lượng nòng cốt tích cực tham gia là đoàn viên thanh niên trong khối quân đội và công an.

Về cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” các đại biểu cũng đề nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn xác định đây là nội dung quan trọng để đưa vào văn kiện trình ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X, và được triển khai bằng một chương trình hành động với những mục tiêu cụ thể; đồng thời có chính sách và kế hoạch đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó có cán bộ Đoàn tại các khu vực biên giới, hải đảo.

Theo báo cáo của T.Ư Đoàn, 6 tháng đầu năm 2011 số đoàn viên được kết nạp Đảng là 60.325 người chiếm 68,53% trên tổng số 88.029 đảng viên được kết nạp trong cả nước. So với cùng kỳ năm trước, số đoàn viên được kết nạp tăng 2,58%.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.