Biến điện thoại thành thiết bị chụp ảnh y khoa

04/10/2011 09:55 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết họ đã chuyển một chiếc điện thoại iPhone thành thiết bị chụp ảnh y khoa chất lượng cao có thể giúp cải thiện hoạt động khám chữa bệnh.

Theo hãng tin UPI, bằng cách sử dụng những vật liệu rẻ tiền, các chuyên gia thuộc ĐH California Davis, đã biến những chiếc điện thoại thông minh thành công cụ để thực hiện việc soi kính hiển vi chi tiết.

 
Chiếc iPhone có gắn thấu kính - Ảnh: ubergizmo


Ảnh chụp phấn hoa và thân cây bằng kính hiển vi thương mại (hàng trên) và bằng iPhone cải tiến (hàng dưới) - Ảnh: UPI

Kaiqin Chu, chuyên gia nghiên cứu về quang học, đã chèn một thấu kính hình cầu có đường kính 1mm trị giá 30 - 40 USD lên trên camera của điện thoại.

Cùng với camera điện thoại, thấu kính hình cầu có thể phân giải những đặc điểm ở mức 1,5 micron, đủ nhỏ để xác định các loại tế bào máu khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, những chiếc điện thoại này có thể giúp chẩn đoán các bệnh về mạch máu ở những bệnh nhân tại các nước đang phát triển, nơi nhiều bệnh viện và trạm xá ở vùng sâu vùng xa ít hoặc không thể tiếp cận với các thiết bị của phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, các bác sĩ và y tá còn có thể gửi dữ liệu thời gian thực cho đồng nghiệp khắp thế giới để phân tích và chẩn đoán thêm.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.