Quyền nuôi con dưới 3 tuổi

02/10/2011 17:29 GMT+7

Tôi và vợ đã có với nhau 1 cháu trai gần 2 tuổi, nhưng hiện cuộc sống vợ chồng đang có mâu thuẫn và tôi muốn ly hôn. Nguyện vọng của tôi là muốn được nuôi con. Công việc của tôi có thu nhập cao hơn và ổn định hơn vợ tôi. Trong khi vợ tôi không có người hỗ trợ chăm con… Vậy nếu ly hôn thì tôi có cơ hội được nuôi con không? (H.L., một bạn đọc)

Điều 92, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Trường hợp trên, do con của bạn dưới 3 tuổi, nếu hai người không có thỏa thuận nào khác về việc nuôi con, thì người mẹ được trực tiếp nuôi.  Khi áp dụng quy định này, tòa án dựa vào căn cứ quan trọng nhất là tuổi của trẻ để quyết định về việc nuôi con, mà không cần so sánh yếu tố việc làm, thu nhập, nhà ở… giữa các bên.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.